Bài học bán hàng từ người ăn xin

Bài học bán hàng từ người ăn xin: Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ việc và trở thành người ăn xin, nhưng quan sát cách người ăn xin thành công nhất kiếm được tiền cũng có thể cung cấp cho bạn những bài học về chiến lược bán hàng.

Không lâu trước đây, tôi thấy trong hành lang của một khách sạn gần Trường Kinh doanh Harvard một người đàn ông vận một chiếc áo khoác kiểu trượt tuyết khá nhầu nhĩ tự hát khe khẽ một mình. Tôi không thể giúp gì cho ông ta ngoài việc đứng nhìn, và tôi nhận thấy ông ta đang đếm những tờ đô la từ chiếc lon đựng cà phê cũ.
Chúng tôi đã nói chuyện trong một vài phút, và tôi đã nhanh chóng nhận ra mình đang đứng trước một thiên tài về chiến lược bán hàng.

Ông nói với tôi tên ông là Eugene, rằng ông đã làm nghề ăn xin được 30 năm, và ông kiếm được tới 200 đô la/ngày. Như vậy, một năm ông có thể kiếm được tới 50 ngàn đô la mà chẳng phải nộp khoản thuế nào. Nếu ông ta nói thật thì ông đang mang về nhà số tiền lớn hơn rất nhiều so với nhiều giáo viên, y tá và thậm chí là những người thực thi luật pháp.

Dưới đây là những chiến thuật dễ chuyển giao một cách đáng ngạc nhiên mà Eugene và những người như ông đã áp dụng để đạt được vị trí dẫn đầu trong nghề nghiệp của họ. Tất cả họ đều có những chiến thuật bán hàng và kinh doanh khá ấn tượng.

anxin

1. Thỏa mãn nhu cầu của một đối tượng khách hàng hấp dẫn khi bán hàng

Đây là điều quan trọng nhất đối với những người ăn xin hay bất cứ doanh nghiệp nào. Thực ra Eugene không thể cung cấp bất cứ sản phẩm cụ thể nào, vậy sao mọi người vẫn cho ông ta tiền? Tôi tin rằng có lẽ là vì họ muốn giúp đỡ người khác, nhưng cũng có thể với một số người, việc đó thỏa mãn nhu cầu thầm kín nào đó của họ. Đấy là chưa kể, ngoài các lý do khác, các khách hàng cũng thường xuyên hành động vì những lý do cảm xúc

2. Diễn hình ảnh phù hợp

Thực tế, hầu hết những người ăn xin đều có khó khăn, nhưng có một con số đáng ngạc nhiên: những người ăn xin chuyên nghiệp có mức thu nhập trung bình đến 5 chữ số. Mặc dù vận một chiếc áo khoác kiểu trượt tuyết khá đẹp, nhưng Eugene không cạo râu và trông không mấy đáng sợ. Ông có thể kiếm được khá tốt, nhưng cách ăn mặc của ông không thể hiện điều đó. Ông cũng có cách cư xử nhẹ nhàng và kín đáo.

3. Chọn một công việc bán hàng được ưu đãi về thuế

Bạn không thể được ưu đãi về thuế nhiều hơn những người ăn xin. Trớ trêu thay, tòa án thuế vụ Hoa Kỳ đã ra phán quyết rằng nếu bạn nhận tiền boa từ việc hát hay biểu diễn thì phải đóng thuế, nhưng nếu chỉ xin tiền của người khác mà không đổi lại thứ gì thì không phải đóng thuế.

4. Vị trí kinh doanh

Eugene đã nói với tôi rằng suốt mấy chục năm làm nghề ăn xin, ông chỉ ăn xin ở một địa điểm. Nhiều người sẽ cho rằng một số khu vực sẽ có lợi hơn cho việc ăn xin một cách an toàn và hiệu quả hơn những khu vực khác. Trong thực tế, tôi đã thấy nhiều bài báo viết về những người ăn xin đã đánh lộn với nhau vì tranh giành lãnh thổ kiếm ăn.

5. Đưa ra thông điệp đơn giản

Một người ăn xin, đồng thời cũng là một blogger đã có hẳn một danh sách những dấu hiệu mà anh ta thường dùng. Nói chung, theo anh những dấu hiệu ngộ nghĩnh là hiệu quả nhất. Với trường hợp của Eugene, ông đã nói với tôi bí quyết là “biết cách nói chuyện. Thích hợp, dễ hiểu và nói sự thật. Tôi không hỏi họ bất kỳ câu hỏi nào. Tôi chỉ nói chúc họ có một ngày đẹp và may mắn”.

6. Giữ tổng chi phí ở mức thấp

Đây là điều hiển nhiên nhưng quan trọng. Đã bao nhiêu lần bạn nghe về những doanh nhân thu về ít hơn 50 ngàn đô la/năm, và lợi nhuận đã mất sạch do những chi phí không được tính toán từ trước? Trong công việc kinh doanh của Eugene, không có chi phí bán hàng, không có phòng dịch vụ khách hàng và không có tổng chi phí.

7. Nếu bạn thấy việc gì đó hiệu quả thì hãy tiếp tục thực hiện nó

Một người ăn xin tại Florida tên là Robert Couch đã nói với tờ thời báo Tampa Bay rằng: “Sau một thời gian, bạn sẽ biết cái nào hiệu quả”. Eugene đã nói với tôi rằng ông đang làm mỗi một việc tại cùng một góc phố gần sông Charles trong gần 3 thập kỷ. Cũng giống như bất cứ công việc kinh doanh nào khác, sau khi đã xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả, bạn có thể tiếp tục thực hiện hoặc cải thiện nó.

Nguồn: Internet

Comments powered by CComment