Độc chiêu kinh doanh của một cô bé lớp 6

Mệt mỏi với mật khẩu? Hãy bỏ ra 2 USD để Mira Modi giúp bạn. Trong thế giới ngày nay, bất kỳ ai, từ các cơ quan chính phủ cho đến người lớn, đều có thể bị hacker tấn công. Thế nên một mật khẩu mạnh gần như vô giá.

Do vậy, một cô bé 11 tuổi ở Thành phố New York mới có dịch vụ cung cấp những đoạn mật khẩu được mã hóa với giá chỉ 2 USD/ đoạn mã.

Theo trang blog Ars Technica, vào đầu tháng này, cô bé học lớp 6 Mira Modi bắt đầu sáng tạo các đoạn mật khẩu thủ công và bán cho người dùng trực tuyến. Những mật khẩu do Modi sáng tạo mạnh hơn bất cứ loại mật khẩu bình thường nào, bởi vì cô bé dùng một phương pháp gọi là “nhà kho xúc xắc - diceware”.

kd

Phương pháp này, được sáng tạo bởi Arnold G. Reinhold trong thập niên 1990, là một giải pháp thiết kế mật khẩu kiểu thử - đúng, làm cho máy tính rất khó phá vỡ nhưng lại dễ ghi nhớ (Chúng ta thường gặp vấn đề ngược lại với mật khẩu: máy tính thì rất dễ đoán nhưng người dùng thì gặp nhiều khó khăn để ghi nhớ).

Về mặt kỹ thuật, bạn hoàn toàn có thể học cách sử dụng phương pháp này để tạo cho mình riêng một mật khẩu. Bạn tung xúc xắc 5 lần để được một chuỗi số, sau đó bạn ghép mỗi số cho một từ ngắn và đơn giản (Tiếng Anh và tiếng Việt đều có thể sử dụng được phương pháp này).

Chẳng hạn như: 16655 = clause (điều khoản), 16656 = claw (móng vuốt), và cứ tiếp tục như vậy. Sau khi làm vậy vài lần bạn sẽ tạo được chuỗi từ ngẫu nhiên hoặc một cụm từ. Cụm từ càng dài, mức độ ngẫu nhiên càng cao thì mật khẩu càng mạnh, càng gây khó khăn cho máy tính phá giải. Reinhold khuyên bạn nên dùng ít nhất 6 từ để đối phó với sức mạnh của máy tính hiện đại ngày nay.

Modi viết từng password một bằng tay rồi gửi chúng qua email cho khách hàng. Bạn lo lắng email sẽ bị chính phủ đọc trộm? Modi thường nói với khách hàng rằng chính phủ Mỹ không thể mở thư được gửi qua hệ thống mail của US Postal nếu không có lệnh của tòa.

Vậy nếu Modi dùng mật khẩu của bạn cho mục đích cá nhân thì sao? Trên trang web của mình, Modi khuyên khách hàng nên biến đổi các mật khẩu 1 chút và thêm vào các biểu tượng. Thêm nữa, “Tôi không có khả năng nhớ hết tất cả mật khẩu mình đã tạo ra”, Modi cho biết.

Mai Trâm

Theo Trí Thức Trẻ/MSN

Comments powered by CComment