5 bài học kinh doanh từ các chuyên gia cố vấn tỷ phú

Nếu bạn lên mạng tìm kiếm các bí quyết kinh doanh thì việc đọc của bạn không biết bao giờ mới kết thúc. Không may là nhiều lời khuyên có chất lượng lẫn lộn và tới từ những người chưa từng thành công với bất cứ việc gì. Nếu bạn muốn tạo ra thứ cả thế giới không thể bỏ qua, hãy làm theo lời khuyên của các chuyên gia cố vấn tỷ phú.

Charles Michael Yim - người sáng lập kiêm CEO Công ty Breathometer chia sẻ, người đưa ra lời khuyên cũng quan trọng như lời khuyên vì sau cùng thì bạn phải tin rằng người đưa ra lời khuyên cho bạn cũng phải thực sự ở trong hoàn cảnh của bạn.

"Đây là lý do tại sao tôi xây dựng chiến lược của công ty khởi sự của mình dựa trên lời khuyên từ các chuyên gia cố vấn tỷ phú như Mark Cuban và Richard Branson. Họ là những người tin cậy. Tôi có thể kiểm tra các ý tưởng của mình với họ và cảm thấy tin tưởng rằng tôi sẽ nhận được ý kiến phản hồi trung thực dựa trên kinh nghiệm sâu sắc và thành công của họ".

Dưới đây là những bài học kinh doanh quan trọng nhất từ những cố vấn tỷ phú này.

bí quyết kinh doanh

1. Tạo dựng thứ gì đó có thể thực sự giải quyết một vấn đề

Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp có giá trị và bền vững, hãy hướng công ty bạn tới cơ cấu giải pháp cho một vấn đề. Những công ty thành công nhất thế giới đều nổi lên từ những nhu cầu thực sự và kết quả là đã tạo ra những cơ hội và giá trị thực sự. “Đổi mới” chỉ là quá trình giải quyết một vấn đề với giải pháp sáng tạo chưa từng được nghĩ tới hoặc thực hiện trước đó.

2. Thất bại nhanh chóng

Nỗ lực đầu tiên của bạn nhằm tạo dựng thứ gì đó phù hợp với thị trường có thể không thành công. Bạn càng sớm hiểu ra thứ nào không hiệu quả thì bạn càng sớm có được giải pháp hiệu quả. Tạo dựng thứ có thể đem lại giá trị cho thị trường sẽ đòi hỏi nhiều lần thử sức và thất bại.

3. Xây dựng một đội ngũ tuyệt vời và cuối cùng bạn sẽ có một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời

Hầu hết các doanh nhân nghĩ rằng các công ty khởi sự mới chỉ là ý tưởng. Không phải vậy. Ban đầu hầu hết các ý tưởng đều là nền tảng cơ sở và chưa có thị trường phù hợp với sản phẩm.

Các nhà đầu tư như Cuban và Branson xem xét cả đội ngũ và sản phẩm. Nếu bạn có một đội ngũ biết cách giải quyết vấn đề và kiên định, bạn có thể lên ý tưởng, làm đi làm lại sản phẩm mẫu cho tới khi đạt được ý tưởng đúng đắn. Đội ngũ đúng là sự pha trộn của quan điểm, trí tuệ, sự kiên định và chuyên môn trong lĩnh vực. Các nhà đầu tư biết khi họ thấy điều đó.

4. Xây dựng nền văn hóa ngay từ đầu

Văn hóa là nền tảng của công ty bạn và nền văn hóa xuất phát từ con người chứ không phải học thuyết. Hãy làm theo công thức SWAN: Smart (thông minh), Works Hard (làm việc chăm chỉ), Ambitious (có nhiều tham vọng) và Nice (dễ chịu). Nếu bạn tuyển dụng theo công thức SWAN ngay từ đầu, nền văn hóa công ty sẽ có tổ chức và tự lớn mạnh. Sau cùng thì nền văn hóa sẽ trao cho công ty bạn động lực cần thiết để vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất trong kinh doanh.

5. Đừng ngại xô đổ các giới hạn

Cả Cuban và Branson đều từng cho rằng những công ty thành công nhất thế giới đã tạo ra một di sản nhờ phá vỡ các quy tắc và không theo những niềm tin hay suy nghĩ của số đông. Khi bạn nghĩ theo cách mới, sư cách tân thực sự và sự phá vỡ có thể xảy ra. Hãy gọi đó là một “sự chuyển đổi về mô hình”, “sự biến hình” hay bất cứ thuật ngữ nào khiến bạn hứng thú. Hãy chọn con đường ít người đi hơn nếu bạn thực sự muốn đánh đổ mô hình kinh doanh đang tồn tại hoặc ngành công nghiệp truyền thống.

Hãy áp dụng những bí quyết trên đây nếu bạn muốn tạo ra thứ cả thế giới không thể bỏ qua. Hãy tạo ra thứ chưa từng xuất hiện trên các bài đăng trên các trang blog. Nếu bạn thực sự muốn làm theo mô hình của Cuban hoặc Branson, hãy xây dựng công ty họ muốn đầu tư vào. Có thể họ sẽ làm như vậy.

(Dịch từ Entrepreneur)

Theo Hoclamgiau

Comments powered by CComment