Dùng du lịch để kích thích bán hàng

bienchet432x319jpg-033220Sự độc đáo của Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt với du khách. Ảnh:TL.Các công ty mỹ phẩm Israel đã thành công trong việc đưa thương hiệu sản phẩm làm đẹp chiết xuất từ muối và khoáng chất dưới đáy Biển Chết (Dead Sea) trở nên nổi tiếng và được bán ra khắp thế giới.

Khai thác thế mạnh độc đáo của Biển Chết

Biển Chết dài 76km, chỗ rộng nhất tới 18km và chỗ sâu nhất là 400m. Gọi là biển, nhưng thực ra đó chỉ là một cái hồ lớn nằm ở vùng sa mạc phía Đông Nam Israel. Nước biển đặc sánh lại, vị mặn chát. Sở dĩ được gọi là Biển Chết vì nồng độ mặn của nó khiến cho không một sinh vật nào sống được và là nơi thấp nhất trên thế giới (sâu 400m dưới mực nước biển). Nếu như độ mặn ở nước biển thông thường là khoảng 2,5% thì nước ở Biển Chết có nồng độ mặn 38%.

Theo Kinh Thánh thì đây từng là nơi cư ngụ của vua David (vị vua thứ hai của Vương quốc Israel, là tổ tiên của chúa Giesu). Đây là một trong những khu nghỉ dưỡng sức khỏe đầu tiên trên thế giới, người ta sử dụng muối và khoáng chất từ Biển Chết để làm ra mỹ phẩm và các gói thảo dược tiêu thụ trên toàn thế giới. Từ xa xưa người ta đã biết khai thác nguồn muối và khoáng chất tại Biển Chết này để làm ra nhiều sản phẩm khác nhau. Vì vậy, Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt đối với du khách xung quanh Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm qua và bây giờ là điểm đến du lịch của thế giới.

Dù Biển Chết nằm giữa biên giới 2 nước Israel và Jordan, nhưng có lẽ chỉ có người Israel là biết khai thác triệt để thương hiệu này trong du lịch và sản xuất mỹ phẩm.

Trước hết, người Do Thái có câu: “Đến Israel mà không đi tắm ở Biển Chết, coi như chưa tới Israel”, họ cũng quảng bá rằng nước Biển Chết chứa khoảng 21 khoáng chất, một số khoáng chất tạo cảm giác thư giãn và rất tốt cho da, ai bị mắc các bệnh về da liễu thì đến đây tắm sẽ khỏi, khiến mọi tour du lịch đến đất nước này đều có điểm Dead Sea. Từ đó, cộng với tiếng tăm đã có hàng chục thế kỷ nay về tính năng chữa bệnh ngoài da của vùng biển, các doanh nghiệp Israel đã đẩy mạnh và không ngừng mở rộng thương hiệu mỹ phẩm Biển Chết với hàng trăm loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làn da của con người.

Hàng mỹ phẩm Biển Chết được coi là mặt hàng cao cấp, giàu khoáng chất được chiết xuất từ muối và khoáng chất dưới đáy biển, rất tốt cho da. Gần như khách du lịch nào đến đây cũng mua vài hộp kem bôi mặt và tay về làm quà. Có khoảng 60 công ty mỹ phẩm Biển Chết ở Israel xuất khẩu sản phẩm trên thị trường thế giới. Theo Viện Xuất khẩu và Hợp tác quốc tế Israel, mỹ phẩm có chiết xuất từ Biển Chết chiếm 70% đồ hóa mỹ phẩm xuất khẩu của Israel, đạt giá trị 60 triệu USD. Mỹ phẩm Biển Chết được bán tại khắp nơi trên thế giới, bao gồm thị trường Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Á, Mỹ Latinh, Canada, Úc, Nam Phi... Riêng ở Hoa Kỳ, giá trị mỹ phẩm Biển Chết bán được đạt khoảng 40 triệu USD.

Chiến lược marketing tốt

Các công ty mỹ phẩm Israel rất nhanh nhạy trong việc thay đổi mẫu mã và tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm để khách hàng tha hồ lựa chọn như: Bùn Biển Chết, sữa tắm, dầu gội, kem ủ tóc, kem dưỡng da mặt/tay/chân, kem chống nhăn… Màu sắc bao bì, mùi hương, tính năng của từng loại sản phẩm liên tục được thay đổi ngày càng sang trọng và bắt mắt người tiêu dùng. Trong khi đó giá thành của mỹ phẩm Biển Chết lại khá rẻ so với các dòng mỹ phẩm nổi tiếng khác trên thế giới. Người Israel cũng rất biết tận dụng xu hướng thế giới đang ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Các công ty mỹ phẩm ở Israel thường nhấn mạnh quảng cáo: “Rất nhiều khoáng chất được tìm thấy trong muối và bùn Biển Chết được chiết xuất để sản xuất ra dòng mỹ phẩm thiên nhiên cao cấp bậc nhất thế giới”.

Khi nhắc đến mỹ phẩm Biển Chết, người ta nghĩ ngay đến các công ty mỹ phẩm của Israel chứ ít người biết đến nước láng giềng Jordan - quốc gia nằm phía tây và sở hữu một nửa Biển Chết. Hiện tại ở Jordan có khoảng 50 công ty sản xuất mỹ phẩm có chiết xuất khoáng Biển Chết. Tuy nhiên, chỉ tính riêng doanh thu của công ty mỹ phẩm AHAVA nổi tiếng của Israel đã cao gấp 5 lần tất cả các công ty mỹ phẩm ở Jordan cộng lại. Xét về chiến lược marketing và chất lượng, mỹ phẩm của Israel vẫn vượt trội và tinh tế hơn hẳn hàng mỹ phẩm của Jordan.

L.H-Theo Lao Động

Comments powered by CComment