Bài học sáng tạo từ nhà hàng nổi tiếng nhất thế giới

Noma là một trong những nhà hàng nổi tiếng thế giới tại Copenhagen, Đan Mạch về chi phí đầu tư cho sự sáng tạo và đổi mới. Những bữa ăn ở đây sẽ dẫn bạn vào một cuộc hành trình khắp các vùng hoang dã ở Scandanavian, bằng việc sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên.

bài học kinh doanh

Niềm đam mê của các đầu bếp được truyền cho nhau qua thời gian và họ thực sự cùng có chung một nhiệm vụ là thay đổi cách mà chúng ta nhìn vào sự sáng tạo qua từng món ăn. Noma đã được đánh giá là nhà hàng tốt nhất trên thế giới trong một vài năm hoạt động và có rất nhiều điều mà chúng ta có thể học hỏi từ họ về sự sáng tạo, đổi mới trong văn hóa ứng xử nhà hàng.

 

bài học kinh doanh

 

bài học kinh doanh

Không gian bên trong nhà hàng được thiết kế theo phong cách cổ điển

Bữa ăn đêm tại nhà hàng Noma sẽ là một kỉ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời, thật hiếm hoi nhưng cũng thật ấn tượng. Bạn có thể cảm nhận được bầu không khí của niềm đam mê, sự cống hiến và sáng tạo tại Noma. Một bữa ăn tại đây không chỉ để thưởng thức vị ngon của những món truyền thống Đan Mạch mà còn để học được những bài học kinh doanh và làm thế nào để tạo ra một nhà hàng đích thực theo cách của riêng mình.

Kể một câu chuyện xoay quanh những món ăn

bài học kinh doanh

bài học kinh doanh

bài học kinh doanh

bài học kinh doanh

Mỗi món ăn sẽ được chế biến bởi một đầu bếp lành nghề nhất, đương nhiên họ phải hiểu tất cả những gì xung quanh món ăn đó, nó có vị như thế nào, xuất xứ ra sao hay nói cách khác là kể một câu chuyện về món ăn bạn đang nấu. Một đầu bếp ở Noma đã tài tình đến mức ông có thể kể một câu chuyện cười bằng một lá thông nhân tạo, một bao mận hay cây mai Thụy Điển – là những thứ ông dùng để trang trí cho món ăn của mình và đương nhiên tất cả khách hàng đều rất thích thú với nó.

Khi bạn làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú với những gì bạn chia sẻ hay với món ăn tại nhà hàng, sự tò mò sẽ bắt đầu xuất hiện và họ sẽ muốn thưởng thức thêm nhiều món ăn nữa để được nghe những câu chuyện như thế..

Lấy nhân viên làm trung tâm chứ không phải khách hàng

Người phục vụ phải có khả năng làm khách hàng chú ý đến mình bằng những thái độ phục vụ cực kỳ chuyên nghiệp chứ không phải là sự vụng về. Họ sẽ dẫn dắt khách hàng mới đi theo những lựa chọn của mình tuy nhiên phải để cho khách hàng thấy mình vẫn đang được "nâng niu, chiều chuộng". Đơn cử như họ là người vô cùng am hiểu về các loại rượu, đặc biệt là trong những nhà hàng Tây để bất cứ khi nào họ cũng có thể đáp lại những câu hỏi hóc búa.

bài học kinh doanh

Nhân viên phục vụ ở Noma cực kỳ tôn trọng khách hàng nhưng họ cũng luôn đặt mình ở vị trí ngang bằng với những "thượng đế". Thực khách mất tiền để được ăn ngon còn chúng ta phục vụ cho họ những đĩa thức ăn tuyệt vời. Đây là một sự trao đổi chứ không phải xin xỏ. Chính bởi vậy, đừng quá khúm núm trước những khách hàng khó tính.

Chia sẻ sự sáng tạo

Các đầu bếp từ khắp nơi trên thế giới sẵn sàng đến Noma tình nguyện hoặc làm việc miễn phí chỉ để được "sống" trong không khí vô cùng tuyệt vời ở đây. Sự kết hợp của màn hình hiển thị trong nhà bếp liên kết với những nhân viên phục vụ bên ngoài thật sự làm tiến độ công việc được đẩy nhanh gấp nhiều lần.

Những người tổ chức hoạt động ở đây được gọi là "Noma Campus" – là những người thực hiện những dự án tiếp thị cho nhà hàng cũng như tổ chức tiếp nhận những thành phần đầu bếp "ngoại lai" đến đây học hỏi, đóng góp hay thậm chí chỉ là ngó nghiêng, tham quan. Đương nhiên, tất cả đều trong giới hạn cho phép.

Tạo ra thời gian để sáng tạo

Mỗi đầu bếp tại Noma đang làm việc trên các dự án phụ sáng tạo. Họ được khuyến khích mỗi ngày trong việc tạo ra những menu với nhiều món ăn mới. Nơi đây còn có một phòng thử nghiệm những cách nấu món ăn mới cho riêng đầu bếp mở cửa 24/24h và họ được làm việc bất cứ khi nào họ muốn.

bài học kinh doanh

bài học kinh doanh

Noma cũng tổ chức một hội nghị hàng năm được gọi là MAD Food. Đó là một hội nghị toàn cầu và sự sáng tạo trong chương trình là vô cùng ấn tượng. Hội nghị giúp Noma giữ vị trí trong mắt các đối thủ của mình. Giá trị của lãnh đạo tư tưởng thường là thứ có thể thu hút nhân tài hàng đầu và định vị thương hiệu với những khách hàng sành điệu. Quán ăn trung bình của bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về hội nghị MAD nhưng các nhà phê bình, các đầu bếp và người có ảnh hưởng ngành công nghiệp chắc chắn là đã từng nghe qua.

bài học kinh doanh

bài học kinh doanh

bài học kinh doanh

Nếu bạn có cơ hội đến Đan Mạch thì đừng bỏ qua Noma. Bạn có thể tìm thấy những bài học về sự sáng tạo và đổi mới trong những nơi bất ngờ nhất. Có thể ở Noma người ta thường nghĩ đến những thứ gì đó to lớn, không thực tế nhưng thử nghĩ mà xem làm gì có chủ nhà hàng nào muốn nhà hàng của mình chỉ mãi là một "kẻ mới bước chân vào nghề".

Theo KDNH

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment