Thủ thuật sale online “vừa được miếng, lại có tiếng”

Thời buổi khó khăn, bán hàng online được rất nhiều người quan tâm với lợi thế chi phí thấp, hiệu quả lâu dài và mở ra cơ hội cho bất cứ ai.
Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, năm 2014, thương mại điện tử B2C (bán hàng qua mạng) tại Việt Nam đã thu về gần 3 tỷ USD. Doanh thu từ lĩnh vực này chiếm hơn 2% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Sản phẩm được mua nhiều nhất là đồ công nghệ và điện tử, thời trang và mỹ phẩm, đồ gia dụng, sách và văn phòng phẩm.’

forum

Các hình thức mua sắm trực tuyến của người dân năm 2014.

Báo cáo thương mại điện tử cũng cho thấy sự suy giảm mạnh của các website mua hàng theo nhóm. Ngược lại, diễn đàn và mạng xã hội đang là kênh bán hàng được chú ý hơn trước.

Những kẻ đi đầu

Mở cửa hàng online là một giải pháp kinh doanh với vốn đầu tư khiêm tốn, thậm chí có thể xem là một phép thử “giá rẻ” để bạn đo độ đam mê kinh doanh của mình. Mới đây, Zalora, một thương hiệu thương mại điện tử về thời trang vừa khai trương showroom đầu tiên tại tầng 2, toà nhà Bitexco (TP.HCM), để khách hàng có thể xem hàng trực tiếp sau đó đặt mua online.

Đây là hình thức bán hàng mới tại Việt Nam. Theo đó, sau khi xem trực tiếp sản phẩm, ướm thử…, khách hàng sử dụng hệ thống đặt hàng trực tuyến được bố trí sẵn tại showroom, hoặc trên các thiết bị di động cá nhân. Các bước tiếp theo như thanh toán, nhận hàng, đổi - trả hàng được thực hiện theo hình thức mua hàng trực tuyến.

Giám đốc điều hành Zalora Nguyễn Phương Anh cho biết: “Dù thương mại điện tử đang được cho là bùng nổ ở Việt Nam, nhất là tại TP.HCM, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết cách thực hiện các bước mua sắm online. Showroom của Zalora được mở ra như một cách để người tiêu dùng làm quen với hình thức mua sắm hiện đại và tiện dụng này”. Hình thức này đã được Zalora áp dụng tại các thị trường Singapore, Malaysia, Indonesia và giúp gia tăng khoảng 20% lượng khách hàng.

Trước đó, ngày 11/3, công ty Asus Việt Nam đã chính thức khai trương Asus Store (store.asus.com/vn), địa chỉ bán hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam. Đây là đơn vị đầu tư nước ngoài về công nghệ đầu tiên, tiến hành mở kênh bán hàng trực tuyến chính thức tại Việt Nam.

Ông Mark Chu, giám đốc ngành hàng di động Asus chia sẻ: Đây là giải pháp thương mại điện tử hữu ích mà Asus muốn mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam. Website này sẽ giúp các khách hàng dễ dàng tìm được các thông tin và chọn mua các sản phẩm smartphone Asus một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.

Việc thanh toán hàng cũng rất tiện lợi, có thể trả tiền trực tiếp khi nhận hàng, hoặc qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, và những hình thức khác, mà khách hàng không phải trả thêm khoản phí nào. Ngoài ra, ASUS còn triển khai dịch vụ giao hàng nhanh chóng và miễn phí thông qua đối tác Kerry TTC Express, cam kết giao hàng trong vòng 24 giờ tại TP.HCM & Hà Nội.

Với mong muốn góp phân định hướng phong cách tiêu dùng của giới trẻ, aothun.vn của anh Nguyễn Phương Nam với những phong cách thiết kế riêng biệt, ấn tượng cho từng cá nhân hay một nhóm, đội, doanh nghiệp,... không chỉ cung cấp sản phẩm, các dịch vụ trọn gói, tư vấn xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp bằng cửa hàng mua sắm trên mạng. Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng trang phục lót iBasic, chuỗi cửa hàng Juno,... cũng là những cửa hàng trực tuyến liên kết được với các cộng đồng mạng xã hội, diễn đàn hiện đang được giới trẻ ưa chuộng.

Thủ thuật bán hàng thành công

Theo ông Nguyễn Trọng Thơ – CEO iNET.vn, để kinh doanh online thành công, đầu tiên bạn phải nghiên cứu và lựa chọn thị trường ngách xem lĩnh vực bạn quan tâm đang gặp vấn đề gì, những người tham gia là ai, đang ở đâu, sau đó bạn xem có thể giải quyết giúp họ hay không. Ngoài việc theo dõi thông tin trên các diễn đàn, mạng xã hội, báo điện tử,... bạn dùng công cụ Google Keywords Planner để phân tích thị trường, xác định nhu cầu, xu hướng để lựa chọn một thị trường ngách hẹp, phù hợp để kinh doanh.

Tên miền và website là thứ bắt buộc phải có khi kinh doanh online. Hãy nhớ giữ website của bạn càng đơn giản càng tốt. Một kỹ năng bạn cần có khi kinh doanh online là khả năng viết bài bán hàng (lời chào hàng). Trong bài bán hàng, bạn cần lưu ý tập trung vào cách thức mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: “Cái đó giúp ích gì cho tôi?”.

Điều quan trọng, bạn cần sử dụng các công cụ của internet để dẫn càng nhiều khách hàng tiềm năng vào website càng tốt như: SEO (Search Engine Optimization), Google Adwords (quảng cáo trả tiền trên Google), Email Marketing, đặt bài trên các diễn đàn, tham gia vào các cộng đồng trên mạng xã hội,...

kỹ năng bán hàng

Còn theo Amazon, bí quyết bán hàng của hãng này là khai thác triệt để những lợi thế so sánh của việc mua bán hàng trực tuyến. Số liệu thống kê công khai xác nhận hãng này là hãng kinh doanh trực tuyến lớn nhất thế giới. Nhưng còn về danh hiệu bán hàng với giá cả thuận lợi nhất thì thực chất không phải hẳn như vậy. Một báo cáo điều tra và nghiên cứu độc lập mới đây nhất của hãng Bloomberg đã đưa ra kết luận là tính chung lại thì giá cả bán hàng của Amazon không phải thấp mà thậm chí còn thuộc diện cao hơn mức trung bình so với các hãng khác. Tuy nhiên, Amazon đã gây dựng được cảm nhận chung ở khách hàng là có thể mua sản phẩm rẻ nhất ở Amazon.

Các nhà nghiên cứu và phân tích thị trường của Bloomberg cho rằng đã lý giải được nghịch lý giúp Amazon thành công này. Theo họ, đó là một thủ thuật của Amazon tác động vào tâm lý khách hàng. Đại loại như: Amazon để ý rất kỹ để phát hiện ra dòng sản phẩm nào đang được tiêu thụ nhiều nhất và giảm giá bán ngay cho dòng sản phẩm đó. Mục đích ở đây không phải để kích thích tiêu thụ dòng sản phẩm này vì không cần được giảm giá thì nó vẫn được bán ra rất chạy.

Đồng thời, Amazon tăng giá những sản phẩm phụ kiện đi cùng mà ai dùng sản phẩm nói trên cũng đều không thể không mua, mức tăng giá ở đây cao hơn các hãng khác từ 20 đến 30%. Trù tính của Amazon là tâm lý khách hàng một khi đã đặt mua sản phẩm của Amazon thì thường đặt mua luôn những phụ kiện đi cùng. Vậy là Amazon bớt lãi chỗ này nhưng lại kiếm bộn ở chỗ khác. Không có hãng nào điều chỉnh giá cả nhanh và nhiều như Amazon. Thủ thuật này góp phần giúp Amazon vừa được miếng vừa có tiếng.

(Tổng hợp)/marketingchienluoc.com

Comments powered by CComment