6 bài học kinh doanh của người mẫu Mỹ

Rời sàn diễn thời trang với vai trò người mẫu, Lisa Song Sutton chuyển sang kinh doanh bất động sản.

Hiện Lisa sở hữu lượng lớn cổ phần trong một số doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản, bán lẻ và thực phẩm giải khát tại Mỹ.

10 năm trong ngành công nghiệp thời trang mang đến cho Lisa rất nhiều cơ hội phát triển bản thân và kinh nghiệm trong kinh doanh.

Chia sẻ trên tờ Forbes, Lisa cho biết: "Tôi đã gặp và làm việc với những cá nhân đặc biệt mà trước đây tôi chưa từng được tương tác, và một trong số đó đang trở thành đối tác và là bạn thân của tôi hiện tại.

Tôi cũng học được những kỹ năng cần thiết trong kinh doanh bằng cách quan sát các chuyên gia marketing làm việc để đưa thương hiệu của tôi ra thế giới, những chuyên gia quan hệ công chúng. Hơn hết, tôi hiểu rõ rằng sức mạnh chỉ đến từ sự tự tin vững chắc ở sâu bên trong mỗi cá nhân".

Lisa chia sẻ những bài học về kinh doanh mà nghề người mẫu đã "dạy" cho cô như sau:

catwal1

Lisa Song Sutton

1. Ngành nào cũng "nhỏ"

Bất kể bạn quan niệm về ngành bạn đang kinh doanh như thế nào thì thực tế là nó rất nhỏ. Thậm chí trong thế giới phẳng hiện này thì nó càng nhỏ hơn. Điều này cũng đúng với ngành công nghiệp người mẫu.

Những nhiếp ảnh gia hàng đầu, những nghệ sĩ trang điểm có khả năng thực hiện những bộ ảnh cho các tạp chí hàng đầu thì số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và họ đều biết nhau rất rõ.

Điều này tương tự với những lĩnh vực kinh doanh khác như bán lẻ, bất động sản, thực phẩm... Những cá nhân nổi bật đều quen biết và chia sẻ thông tin với nhau. Vì vậy khi làm việc với bất cứ ai, bạn cũng phải hết sức cẩn trọng nếu không muốn vô tình chứng minh cho những lời đồn thổi gây hại cho hình ảnh của doanh nghiệp.

2. Xác định thị trường phù hợp

Khi lần đầu đặt chân đến bãi biển Miami, tôi đã choáng bởi sự xuất hiện của rất nhiều người mẫu chuyên nghiệp. Điều này buộc tôi phải suy nghĩ lại việc định vị thương hiệu của bản thân: phong cách của tôi là gì? tôi sẽ xuất hiện trên sàn diễn thời trang, quảng cáo TV hay tạp chí?

Nguyên tắc này về sau tôi tiếp tục ứng dụng trong sản xuất sản phẩm của công ty. Thỉnh thoảng, thị trường sẽ cho bạn biết chính xác điều nó còn thiếu. Khi đối tác kinh doanh Dannielle và tôi khởi nghiệp với tiệm bánh Cupcakes Sin City, chúng tôi đã nghiên cứu và nhận ra rằng, cùng thời điểm có hơn 11 tiệm bánh ngọt ở Las Vegas chuyên về cupcakes, nhưng chỉ có 1 tiệm là cung cấp bánh cupcake nhân rượu.

Xác định thị trường ngách giúp chúng tôi lấp đầy được nhu cầu thị trường và gia tăng cơ hội kinh doanh.

3. Tinh thần hợp tác

Một vài kỷ niệm làm người mẫu đáng nhớ của tôi là khi tôi hợp tác với một doanh nghiệp kinh doanh rượu. Bất kể là ở tuần lễ Key West Bike hay Miami Beach Polo, những sự kiện này là cơ hội tốt để tôi giới thiệu bản thân với những doanh nghiệp rượu khác.

Sau này khi khởi nghiệp riêng, một lần nữa tôi đã cùng phối hợp với đối tác My Elite Homes U.S để cùng giới thiệu cả hai thương hiệu đến khách hàng lớn là Lamborghini.

Bài học tôi nhận ra là việc hợp tác sẽ mang đến sức mạnh lớn hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời mang lại lợi ích cho cả hai bên.

4. Thống nhất thương hiệu cá nhân với sản phẩm

Tôi luôn xem người mẫu là một nghề thực sự. Tôi đến các buổi chụp hình đúng giờ với thân hình, mái tóc, trang điểm đều đã sẵn sàng cho buổi chụp ảnh. Điều này đã giúp các đơn vị quảng cáo tin tưởng tôi.

Tương tự trong kinh doanh, bạn cần phải chỉnh chu khi bước ra khỏi nhà. Bạn sẽ không bao giờ biết được người đang ngồi cạnh bạn trong rạp chiếu phim hay quán café có thể liên quan đến đối tác kinh doanh hay khách hàng của bạn trong tương lai không. Vì vậy, bạn cần chăm chút cho vẻ ngoài cũng như phong thái ứng xử của mình tương xứng với những thông điệp mà sản phẩm bạn hướng đến.

5. Duy trì sự chuyên nghiệp trên internet

Sự phát triển của công nghệ thông tin đưa đến tay mỗi cá nhân tài khoản của vài mạng xã hội nhất định. Là doanh nhân, bạn cần quan tâm đến cả hình ảnh bạn thể hiện trên tài khoản mạng xã hội của mình.

Khi tôi mới đặt chân vào giới người mẫu, tôi đã cần đến một công ty chuyên xây dựng thương hiệu lên kế hoạch tạo dựng hình ảnh của tôi trên cộng đồng mạng. Kết quả là những hình ảnh tích cực tôi tạo ra tại đây đã mang về những đơn đặt hàng chụp ảnh thích hợp. Đây là lúc tôi cảm nhận mạnh mẽ một chiến lược xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội quan trọng thế nào.
LÂM NGHI/DNSG

Comments powered by CComment