Động viên nhân viên bán hàng

shop045

Khi động viên nhân viên bán hàng của mình, bạn cần phải nhận ra rằng những gì có hiệu quả với người nầy có thể không có hiệu quả với người kia.

Có người cảm thấy được động viên khi bạn vổ nhẹ vào lưng; có người bạn cần phải nói với họ vài câu; đa số người xem tiền là một yếu tố động viên quan trọng; nhưng cũng có người cảm thấy được động viên bằng những thứ không dính dáng gì đến tiền bạc như quà cáp hay sự quan tâm chẳng hạn.

Nếu bạn muốn động viên nhân viên bằng phần thưởng, bạn có nhiều chọn lựa: thưởng theo cá nhân, thưởng theo nhóm 2-3 người, hay thưởng theo cả nhóm lớn.

Hai phương thức sau có thể có hiệu quả tốt hơn vì bên cạnh yếu tố cá nhân, nhân viên còn chịu sự nhắc nhở của đồng nghiệp. Đây là một phương thức thưởng rất bài bản, có thể là thưởng điểm theo từng giao dịch, theo doanh số, hay theo từng mốc thời gian.

Nếu là thời gian thì có thể là thưởng theo tháng, hoặc bạn có thể xem xét thưởng tuần. Bạn có thể tặng phiếu mua hàng Coopmart cho nhân viên có doanh số bán cao nhất trong tuần.

Khi nhân viên vượt qua mọi khó khăn để phục vụ khách hàng, bạn đừng ngần ngại thưởng cho họ một phiếu ăn cuối tuần giảm giá.v.v.

Khi các nhà cung cấp có chương trình thưởng bán hàng cho sản phẩm của họ, bạn có thể tham gia cùng với họ. Đề nghị họ bán sản phẩm của họ với giá đặc biệt cho nhân viên có thành tích bán hàng cao.

Bạn cũng có thể mời khách hàng tham gia tiến cử "người bán hàng của tháng", "người bán hàng của năm".

Chương trình "người mua hàng huyền bí" cũng là một cơ chế thưởng giúp nhắc nhở nhân viên luôn luôn làm tốt công việc của mình. Bạn có thể nhờ người nhà, bạn bè... nói chung là những người mà nhân viên bạn không thể nhận ra để đóng vai khách đi mua hàng, yêu cầu họ hỏi những câu mà bạn muốn hỏi nhân viên mình, sau đó báo cáo lại kết quả. Hãy thưởng cho những nhân viên bán hàng đã có những câu trả lời đúng, và cho họ biết là "người mua hàng huyền bí" đã ghé mua hàng.


Đỗ Hòa - Marketingchienluoc.com

Comments powered by CComment