5 kỹ năng tạo nền tảng kinh doanh thành công

Nghề kinh doanh đòi hỏi nhiều kỹ năng, từ lập kế hoạch tài chính cho tới quản lý nguồn nhân lực, và đôi lúc cũng đáng sợ và gây nản trí. May mắn thay, nếu bạn có một ý tưởng hay và cam kết thực hiện nó hiệu quả, thì hầu hết những kỹ năng này có thể học được theo thời gian.

Thông qua quá trình làm chủ doanh nghiệp, bạn sẽ phạm sai lầm, học được những bài học quý giá và có thêm kinh nghiệm để làm tốt hơn.

nền tảng kinh doanh

Không may là kiểu học này đôi khi lại tới quá muộn. Có một số kỹ năng cần phải được học từ sớm nếu không số phận của công ty bạn sẽ chẳng mấy sáng sủa.

Nếu bạn đang lên kế hoạch trở thành một doanh nhân, hoặc chỉ mới gia nhập thế giới của các chủ doanh nghiệp, thì hãy học 5 kỹ năng sau càng sớm càng tốt:

1. Nghiên cứu

Nghiên cứu là một kỹ năng quan trọng trong việc lập kế hoạch, ra mắt và điều hành liên tục một doanh nghiệp. Bạn sẽ phải nghiên cứu thị trường, các đối thủ và các vấn đề nảy sinh. Thậm chí bạn cũng phải nghiên cứu các nhân viên và khách hàng để đảm bảo họ phù hợp với công ty bạn. Nghiên cứu vừa là một môn nghệ thuật lại vừa là một môn khoa học, vì có những nguyên tắc thực hành cần phải làm theo và có cả yếu tố bản năng thì mới thành công. Nghiên cứu đúng cách có thể giải quyết hoặc ngăn ngừa hầu hết các vấn đề phổ biến trong những giai đoạn đầu của sự phát triển doanh nghiệp của bạn.

2. Tập trung

Tập trung là một nét tính cách hơn là một kỹ năng, nhưng tôi liệt kê nó là kỹ năng vì nó có thể bắt đầu, phát triển và mài sắc theo thời gian. Sự tập trung không tự nhiên mà có đối với một số người. Nếu bạn là một trong những người này, thì bạn sẽ có nhiều sức mạnh, nhưng hầu hết chúng ta rất khó có được sự tập trung. Không có sự tập trung, bạn không thể ưu tiên hay tối đa hóa năng suất của mình, và đó là một trong những điều bất khả thi khác trong công ty mới của bạn. Hãy tìm hiểu xem những môi trường và thói quen nào sẽ tối đa hóa sự tập trung của bạn và tìm cách tinh chỉnh khả năng đó càng sớm càng tốt.

3. Quản lý tiền mặt

Quản lý tiền mặt rất quan trọng trong những năm đầu tiên của bất cứ công ty khởi sự nào. Khả năng sinh lời là rất quan trọng. Kiếm được nhiều hơn số tiền bạn chi tiêu trong hoạt động hàng ngày sẽ đặt nền móng cho một công ty thành công. Tuy nhiên, ngay cả những công ty có lãi nhất cũng có thể trở thành nạn nhân của sự quản lý tiền mặt yếu kém, và sự quản lý tiền mặt yếu kém luôn dẫn tới sự phá sản.

Là doanh nhân, bạn chịu trách nhiệm đảm bảo rằng bạn có đủ lượng tiền mặt để trang trải tất cả các chi phí hoạt động bao gồm tổng số tiền trả lương cho nhân viên, các tiện ích, tiền thuê và các chi phí hoạt động khác. Để làm được điều đó, bạn sẽ phải cắt giảm những chi phí không cần thiết , xem xét các hạn chót cẩn thận và chăm theo dõi các hóa đơn để đảm bảo trả tiền đúng hạn. Đây là kỹ năng bạn không được phép học quá muộn.

4. Giao tiếp

kỹ năng Giao tiếp là kỹ năng nền tảng được áp dụng với mọi khia cạnh trong kinh doanh. Bạn sẽ cần giao tiếp với các nhà đầu tư và đối tác (để đảm bảo công ty đang đi đúng hướng), với khách hàng (để bán các ý tưởng) và với các nhân viên (để xác lập phương hướng và giao trách nhiệm). Thậm chí bạn sẽ cần thiết lập các kênh giao tiếp chéo trong tổ chức để đảm bảo rằng không có bất cứ trục trặc gì.

Không có bộ khung giao tiếp ổn định, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể thất bại. Không may là rất khó để “dạy” các kỹ năng giao tiếp. Cách duy nhất để giỏi hơn là thực hành, và cách duy nhất để thực hành là thực hành với những người khác. Tham dự các sự kiện kết nối và mài sắc các kỹ năng giao tiếp của bạn bằng cách làm việc theo nhóm.

5. Học

Bản thân việc học đã là một kỹ năng, và nó rất khó học trực tiếp. Học một cách hiệu quả đòi hỏi phải thực hành để nắm bắt được những thủ thuật hiệu quả nhất đối với bạn và nhận ra những nguồn lực nào có giá trị nhất đối với việc nắm bắt thông tin và kỹ năng mới.

Các chuyên gia cố vấn là nguồn học lớn đối với các doanh nhân mới vì họ đã từng có kinh nghiệm kinh doanh rồi. Nếu bạn không thể tiếp cận trực tiếp với một chuyên gia cố vấn, thì vẫn có hàng trăm nguồn tài nguyên thay thế giúp bạn phát triển bản thân thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Hãy tham dự các sự kiện kết nối, các cuộc hội thảo công khai, các hội nghị và tham dự các khóa học trực tuyến miễn phí bất cứ khi nào bạn có thể. Hãy đọc một cách khôn ngoan tin tức và những quyển sách viết về người thực việc thực. Hãy cam kết không ngừng học tập. Nếu bạn có thể học một cách hiệu quả và liên tục, bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì trong việc xây dựng những kỹ năng cần thiết khác để trở thành một doanh nhân.

Không có những kỹ năng trên, bạn sẽ vất vả mới có thể trở thành một doanh nhân thành công. Hãy cố gắng học được chúng trước khi bắt đầu hành trình doanh nhân của mình, nhưng nếu bạn đã quá bận rộn, thì chỉ cần bạn ưu tiên chúng để bù lại khoảng thời gian đã mất. Các kỹ năng cần thiết khác để trở thành doanh nhân có thể xây dựng một cách tự nhiên theo thời gian, vì vậy hãy lạc quan khi đối mặt với các thách thức và kiên nhẫn với sự tăng trưởng của chính mình.

(Dịch từ Entrepreneur)

Theo Hoclamgiau

Comments powered by CComment