Để khách hàng quay lại nhiều hơn

Một trong những lợi ích không nhỏ của doanh nghiệp khi có được những khách hàng trung thành chính là việc họ mang về những khách hàng mới thông qua việc giới thiệu, truyền miệng hay đóng vai trò làm đại sứ thiện chí tự nguyện. Điều này dẫn đến một câu hỏi, rằng làm thế nào để khách hàng quay trở lại?

Với sức mạnh của các kênh truyền thông đa phương tiện như email, mạng xã hội, di động, các doanh nghiệp đã có thể dễ dàng giữ liên hệ thường xuyên với khách hàng và khuyến khích họ quay trở lại mua sắm. Sau đây là năm điều doanh nghiệp nên làm nhất.

kỹ năng bán hàng

1. Bắt đầu bản tin định kỳ (newsletter).

Với cơ chế gửi thư định kỳ được xếp lịch sẵn, doanh nghiệp sẽ có cơ hội đứng ở vị trí hàng đầu trong tâm trí của khách hàng vốn đã ít nhiều biết về doanh nghiệp. Đây là cách làm khá hiệu quả vì doanh nghiệp vươn tới khách hàng tại nơi mà họ thường xuyên truy cập vào mỗi ngày, đó chính là hộp thư điện tử cá nhân. Người ta có khuynh hướng hợp tác với những người quen biết, ưa thích và tin tưởng. Bằng cách gửi đến khách hàng thư định kỳ bao hàm những nội dung, thông tin và lời khuyên hữu ích, doanh nghiệp đang nắm lấy cơ may xây dựng một mối quan hệ bền vững và chữ tín rất cần thiết để giữ chân khách hàng và khuyến khích họ quay lại thường xuyên hơn.

2. Nhờ đưa ra phản hồi.

Khi mọi thứ đã được thực hiện đúng đắn, việc nhờ khách hàng đưa ra nhận xét chính là những gì doanh nghiệp cần làm để giúp khách hàng cảm thấy gắn kết hơn và gia tăng sự quan tâm của họ đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Một trong những cách có thể thực hiện chính là sử dụng bảng khảo sát để thu hút sự chú ý dành cho sản phẩm mới mà doanh nghiệp sắp tung ra thị trường. Chẳng hạn, một nhà bán lẻ có thể gửi đi một bảng câu hỏi khảo sát để đo lường sự quan tâm của thị trường dành cho dòng sản phẩm mới sắp được ra mắt tại các cửa hiệu của họ. Thông qua việc lôi kéo người đọc vào quá trình hoạch định, doanh nghiệp sẽ nhận được một tỷ lệ phản hồi cao hơn trong lúc quảng bá những sản phẩm mới.

3. Sử dụng mạng xã hội.

Nếu doanh nghiệp đang sử dụng Facebook, Twitter, Instagram hay Pinterest để quảng bá cho hoạt động của mình, xem ra doanh nghiệp đã nắm bắt giá trị mà những trang xã hội mang đến trong việc góp phần giúp giữ mối quan hệ với khách hàng. Nhưng khi đề cập đến sự tương tác trực tuyến với những doanh nghiệp mới, mọi thứ sẽ khó khăn hơn. Một sự lựa chọn phù hợp là chạy các đợt khuyến mãi đặc biệt trên mạng xã hội hướng đến khán giả mục tiêu và kêu gọi họ hành động. Bên cạnh các mục đăng tải hằng ngày, chương trình quảng bá trên Facebook hay Twitter được thiết kế để mang đến cho người đọc một trải nghiệm thú vị, để thúc đẩy họ hành động ngay. Đó có thể là một mẫu nội dung được download miễn phí, một món quà tặng miễn phí hay một cuộc thi khuyến mãi trúng thưởng lớn.

4. Tổ chức sự kiện.

Sự kiện cho doanh nghiệp cơ hội được biến tất cả những công sức hoạt động trực tuyến trở thành những buổi tiếp xúc mặt đối mặt với khách hàng. Đây là dịp tuyệt vời để gặp các “fan” trực diện, đặc biệt nếu doanh nghiệp là một đơn vị kinh doanh trên nền tảng internet. Đối với những cửa hàng bán lẻ, sự kiện có thể đơn giản những đợt bán hàng giảm giá mỗi tháng hoặc là lúc doanh nghiệp cung cấp những buổi đào tạo, thông tin kiến thức, tư vấn miễn phí nhằm giúp gia tăng sự trung thành của khách hàng. Đừng quên tận dụng các sự kiện để khuyến khích người tham dự đăng ký nhận newsletter, từ đó có được các thông tin mới về các sự kiện sắp tới.

5. Tạo ra những gói sản phẩm, thông tin, dịch vụ đáng chia sẻ.

Tất cả bắt đầu với sự hiểu biết tường tận về khách hàng, từ đó tạo ra những thứ dựa trên nhu cầu đó và giúp doanh nghiệp đạt đến mục tiêu. Hãy suy nghĩ đến những câu hỏi sau trong lúc tạo ra gói giá trị đáng chia sẻ cho khách hàng:

  • Những khách hàng trung thành nhất của doanh nghiệp thật sự muốn và cần điều gì?
  • Đâu là những gói quà tặng đã khơi dậy nguồn cảm hứng để khách hàng ấy hành động trong quá khứ?
  • Điều gì về doanh nghiệp khiến khách hàng muốn giới thiệu đến với người quen của họ?
  • Bằng cách tập trung vào những câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tốt hơn để giành lấy sự quan tâm của những người mà doanh nghiệp muốn gắn kết thông qua gói quà tặng, bởi lẽ khi ấy doanh nghiệp đã mang đến đúng thứ khách hàng cần, quan tâm và muốn đạt được.

Thống Lâm theo Entrepreneur (DNSGCT)

Comments powered by CComment