Bất động sản cao cấp đổi chiêu bán hàng

a t8 cbffdPhân khúc bất động sản cao cấp (gồm khách sạn 4 - 5 sao, khu nghỉ dưỡng, du lịch) vẫn có sức hấp dẫn riêng, bất chấp tình hình kinh tế chưa có nhiều cải thiện. Ông Vương Quốc Hải, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Hoa Anh Đào (chủ đầu tư Dự án Oceanami Resort & Luxury Home tại Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết:

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Hoa Anh Đào đã mở bán được 33 trên tổng số 180 căn biệt thự cao cấp của Dự án.

Điều đáng chú ý là, lãnh đạo Công ty Hoa Anh Đào đã công bố, từ nay cho tới khi hoàn thành 100% dự án (dự kiến sau 2 năm nữa), Công ty sẽ không bán thêm bất kỳ căn biệt thự nào của Dự án này.

Lý giải về động thái ngừng bán này, ông Hải cho biết, thời gian qua, Công ty đã tìm được đối tác là một quỹ đầu tư của Đài Loan để tiếp tục triển khai dự án. Đối tác này đã tư vấn Công ty nên tập trung hoàn thiện 100% dự án, sau đó mới mở bán thì sẽ hiệu quả hơn so với cách bán "góp vốn, nhận nhà".

"So với mảng bất động sản thông thường, phân khúc bất động sản cao cấp ít chịu ảnh hưởng hơn bởi các khó khăn của nền kinh tế. Vì thế, sau khi tìm được đối tác thích hợp (có tiềm lực tài chính, chuyên môn...) để cùng triển khai dự án, chúng tôi quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh", ông Hải nói và cho biết, nền kinh tế đã trải qua nhiều khó khăn trong một khoảng thời gian khá dài (từ năm 2008 đến nay) và đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ mới. Do đó, thời gian tới, nhiều khả năng, nền kinh tế sẽ hồi phục nhanh hơn, nên ngay từ bây giờ, các nhà đầu tư cần có sự chuẩn bị để đón đầu sự phục hồi trở lại của thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Ở một góc độ khác, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn bất động sản Alternaty nhận định, ở Việt Nam, phân khúc khách sạn cao cấp luôn có lợi thế từ sự thiếu hụt nguồn cung phòng khách sạn.

"Trong nhiều năm qua, chỉ số giá phòng trung bình (Average Daily Rate - AVR) của TP.HCM và Hà Nội trong phân khúc khách sạn 5 sao nhìn chung đã đạt mức tốt hơn so với những thành phố lớn trong khu vực, như Bangkok, Kuala Lumpur, Manila và Jakarta. Chúng tôi nhận thấy rằng, đầu tư vào khách sạn cao cấp tại các thành phố lớn, như TP.HCM và Hà Nội là một trong những cách đầu tư sinh lợi cao trong lĩnh vực bất động sản", ông Mauro Gasparotti phân tích.

Nhiều chuyên gia cũng nhận xét, tình hình kinh doanh của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng có sự khác biệt lớn, phụ thuộc vào vị trí và khu vực.

Cụ thể, khu vực Đà Nẵng đang hồi phục từ tình trạng dư cung, với hiệu suất khai thác nhìn chung vẫn thấp hơn so với các thị trường khác ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, gần đây, tình hình trở nên khả quan hơn, nhờ có thêm một số đường bay quốc tế mới mở, do đó, lượng du khách quốc tế có xu hướng tăng.

Tại các điểm đến khác, như Nha Trang, Mũi Né, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng hoạt động khá mạnh trong 12 tháng qua, chủ yếu do sự gia tăng mạnh lượng khách du lịch đến từ Liên bang Nga. Riêng ở Hà Nội và TP.HCM, công suất phòng đã ổn định hơn so với năm ngoái, nhưng giá phòng nhìn chung vẫn giảm, do cạnh tranh ngày càng mạnh và việc cắt giảm ngân sách của các khách hàng (cá nhân, tổ chức).

Theo Thanh Vũ - Hồng Sơn

Báo Đầu tư.

Comments powered by CComment