3 bài học về truyền thông tầng lớp từ Ford

Để có được kết quả thật sự và đạt đích dài hạn từ truyền thông từng lớp thì trước tiên các doanh nghiệp cần phải thay đổi suy nghĩ của mình, truyền thông marketing không chỉ là một trong những phương pháp marketing, mà phải giao hội vào nó để quảng bá và để vấn khách hàng. Đó là điều mà Scott Monty - Giám đốc Social Media toàn cầu của Ford Motor đã chia sẻ.

Với gần 90.000 người theo dõi trên Twitter và những chia sẻ về marketing bằng truyền thông từng lớp, Monty được xem là một nhà lãnh đạo có hiểu biết và tứ tung xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông tầng lớp. Ông đã san sẻ về những kinh nghiệm và chiến dịch marketing social media mà ông đã thực hành thành công tại Ford.

truyền thông, ford

1. Hãy để khách hàng kể về câu chuyện kinh doanh của bạn.

Có lẽ chiến dịch truyền thông tầng lớp nức tiếng nhất của Ford từ trước đến nay chính là chiến dịch "Fiesta Movement" năm 2009. Doanh nghiệp này đã cho 100 người dùng thử mẫu xe Ford Fiesta của hãng trong 6 tháng, và chi trả cho tất thảy tiền xăng cũng như bảo hiểm xe của họ. Sau đó những khách hàng này được đề nghị san sẻ về những trải nghiệm của họ với Ford Fiesta trên YouTube và trên website của chiến dịch là FiestaMovement.com.

Và cuộc thi video tưởng hình như đơn giản này đã tạo nên sức lan tỏa hết sức lớn. Chiến dịch Fiesta Movement đạt được 6,2 triệu lượt xem trên YouTube, 750.000 lượt xem trên Flickr, 40 triệu lượt xem trên Twitter và mang đến hơn 100.000 người đến với trang web của Ford. (hiện Ford đang tái phát động chiến dịch này cho mẫu xe mới năm 2014).

Hãy tạo nên những sản phẩm ráo và để khách hàng sử dụng nó, rồi san sẻ trải nghiệm của họ lên social media. "Nếu đó là sản phầm tuyện trần của bạn, đừng ngại mà hãy để khách hàng lên tiếng đánh giá giúp bạn", Monty.

2. Hãy dùng truyền thông tầng lớp như một kênh tương tác, chứ không phải là một hình thức quảng cáo.

Trên truyền thông tầng lớp, khách hàng muốn "có được những trải nghiệm cá nhân, chứ không phải những trải nghiệm về tính năng sản phẩm", Monty nói. Điều này có tức là: Đừng sử dụng Facebook và Twitter chỉ để thông báo sản phẩm hay dịch vụ mới.

Để tăng cường tương tác với khách hàng cũng như tăng độ kề của họ với thương hiệu, hãy tìm hiểu về họ - họ là ai, họ có thị hiếu gì, họ thường dùng truyền thông tầng lớp như thế nào. Một tỉ dụ là nhân vật "đại diện" Doug mà Ford đã tạo ra. Ford đã sử dụng kênh truyen thong Youtube để truyền bá mẫu xe Ford Focus. Doug là một nhân vật cực kì vui nhộn và láo xược, và Doug đã đem lại thêm cho Ford một nhóm khách hàng trẻ hơn.

"Hãy chuyện trò với khách hàng bằng một cách mà họ có thể hiểu được, chứ không phải chỉ là phát ngôn cho công ty", Monty cho biết.

3. Hãy suy tôn khách hàng trung thành.

Một trong những điểm chủ chốt trong chiến dịch marketing truyen thong xã hội của Ford là việc công ty mang đến cho những khách hàng xáp, những fan và follower của công ty, một cơ hội để trải nghiệm Ford theo cái cách mà họ chưa từng trải nghiệm, và được trao thưởng vì điều đó.

Trước khi công bố mẫu xe Explorer 2011, Ford đã tạo ra một trang Facebook cung cấp những hình ảnh hậu trường và video phỏng vấn với hàng ngũ thiết kế cũng như kỹ sư trưởng của nhóm sản xuất nên mẫu xe này. Một tỉ dụ khác là trang Ford Social của hãng mang đến cho khách hàng những dịp giành vé tham dự những sự kiện lớn trong ngành công nghiệp xe hơi hay thậm chí là cho phép khách hàng đề xuất quan điểm cho các tính năng mới của xe.

"Sự buộc ràng là rất quan trọng. Hãy dành thời gian quan hoài và tán tụng những khách hàng áp của bạn", Monty chia sẻ.

Theo Gocnhinmarketing

Comments powered by CComment