Chiến lược lựa chọn từ khóa SEO

Muốn có một hệ thống từ khóa phù hợp với việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, phù hợp với thói quen tra cứu và tìm kiếm của người sử dụng đồng thời lại hữu ích cho việc thân thiện với công cụ tìm kiếm, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng theo một số các bước sau đây.

Những bước làm này có thể thay đổi và hoàn toàn linh hoạt tùy thuộc vào sự sáng tạo của bạn.

1. Lên danh sách những từ khóa sản phẩm, dịch vụ của bạn mà bạn nghĩ tới.

Khoảng 5-10 cụm từ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc những dịch vụ bổ trợ theo nguyên tắc: mô tả chính xác sản phẩm, dịch vụ và không quá ngắn, không quá dài. Trong quá trình lựa chọn từ khóa, bạn hãy nghĩ đến sản phẩm dịch vụ chung, những đặc điểm khiến bạn trở nên khác biệt. Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm SEO Site Tools để tham khảo từ khóa của đối thủ cạnh tranh.

keywword

2. Phân tích những từ khóa này về số lượng được tra và xu hướng tra cứu từ này thông qua các trang web.

Ví dụ như www.compete.com hay www.keyworddiscovery.com và đặc biệt là Google Keyword Suggestion Tool (công cụ gợi ý từ khóa của Google) hoặc wordtracker.com (bản dùng thử trong 7 ngày).

Trong số này có những công cụ cho phép sử dụng miễn phí, một số khác bạn phải trả phí. Ở đây tôi xin giới thiệu với bạn một số công vụ miễn phí hỗ trợ chiến lược từ khóa.

- Google Key Word Suggestion Tool

Công cụ này của Google cho phép bạn tra cứu những từ bạn nghĩ đến và gợi ý cho bạn những từ liên quan; mức độ cạnh tranh của từ khóa (đây là yếu tố quyết định nêý bạn định chi tiền cho một chiến dịch Google Adwords, những từ khóa cạnh tranh cao hơn thì phí đấu thầu sẽ cao hơn). Ngoài ra, bạn cũng biết được số lần tìm kiếm từ khóa này trong tháng ở Việt nam hoặc trên thế giới để quyết định hướng lựa chọn. Những từ khóa ngoài từ khóa cạnh tranh , mô tả sản phẩm dịch vụ của bạn sẽ là công cụ tốt để hình thành những dịch vụ gia tăng xoay qoanh sản phẩm dịch vụ của bạn hoặc tạo chủ đề cho các bài viết trên blog của bạn về chủ đề này.

- Google Trends

Là một công cụ giúp bạn tìm được xu hướng ra cứu hay mức độ quan tâm trên thế giới hoặc ở một nước cụ thể đối với một từ khóa. Ví dụ: Tôi tìm từ khóa "learning English online", kết quả này cho tôi thấy mức độ quan tâm tăng lên tương đối cao vào cuối năm 2009, đầu 2010 và có xu hướng ổn định. Nhu cầu học tiếng Anh trực tuyến ở Việt nam rất cao, chỉ sau Pakistan.

Sau khi phân tích và cân nhắc các từ khóa này, trong thời gian đợi xây dựng và thiết kế website, bạn nên mở một blog để chạy thử nghiệm. Bạn cần chuẩn bị nội dung cho blog liên quan đến sản phẩm & dịch vụ của mình. Blog Opera và blog Wordpress sẽ cho bạn những nguồn thông tin hữu ích về từ khóa người dùng có thể tìm ra bạn. lý do lựa chọn blog vì các công cụ tìm kiếm rất ưu tiên những blog này khi cho ra một kết quả. Vì việc mở ra blog thử nghiệm là miễn phí và có thể thay đổi sau này, bạn không nên ngần ngại thực hiện việc thử nghiệm. Sau khi nắm được những từ khóa thể hiện xu hướng và thử nghiệm thực tế, bạn sẽ có trong tay một số lượng từ khóa đảm bảo được những tiêu chí đã nêu ra ban đầu.

Bạn cũng nên ghi nhớ rằng việc sử dụng từ khóa không phải là vĩnh viễn nhưng cũng không nên thay đổi quá thường xuyên, sẽ rất khó để cộng cụ tìm kiếm nhận biết ra bạn. Bạn cần điều chỉnh chiến lược của mình khi có đủ bằng chứng rằng mọi thứ đang thay đổi và những từ khóa khác sẽ phù hợp hơn với bạn. Việc thay đổi này cũng nên linh hoạt và kết hợp với các công vụ như Google Analutics trong quá trình vận hành website để thấy được rằng, những từ khóa khách hàng tìm ra bạn phù hợp với những từ khóa mà bạn dồn tâm huyết nghiên cứu và lựa chọn nhằm mô tả sản phẩm, dịch vụ của mình.

Theo Marketing.edu.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment