10 trang mạng xã hội làm kinh doanh online phải biết! (P1)

Nếu là những người sắp hoặc đang làm kinh doanh online thì có lẽ bạn đã biết tầm quan trọng của các trang mạng xã hội. Với hàng triệu, thậm chí cả tỷ người dùng thuộc đủ tầng lớp, độ tuổi, giới tính,... trên khắp thế giới thì những trang kết nối này chính là mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng cho bạn khai thác.

Bạn có thể tận dụng những mối quan hệ chồng chéo ở đây để tạo hiệu ứng lan tỏa cho tin quảng cáo hoặc tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Tuy nhiên, hiện nay đa phần chỉ biết đến Facebook, Twitter hoặc Instagram, Youtube mà không biết rằng còn rất nhiều trang mạng xã hội khác rất tốt để kinh doanh online hiệu quả. Bài viết này sẽ giới thiệu 10 trang web như thế, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo để lập một đến hai tài khoản mới.

twitter copy

1. Facebook

Theo công bố chính thức của Facebook, vào tháng 6 năm 2015 trang mạng xã hội này đã có hơn 1,5 tỷ người dùng trên khắp thế giới, đến thời điểm hiện tại chắc chắn còn nhiều hơn thế. Tại Việt Nam số người biết đến Facebook cũng không ít hơn 30 triệu, một con số đầy hứa hẹn. Đây cũng là trang xã hội được nhiều người kinh doanh online lựa chọn, hoặc là trực tiếp bán hàng trên Facebook hoặc biến nó thành kênh tiếp thị hàng đầu của mình.

Trên Facebook bạn có thể chia sẻ thông tin dạng văn bản, hình ảnh, video mà không hề chịu giới hạn nào khi tuân thủ nguyên tắc mà Facebook đề ra. Tính năng gắn thẻ người dùng, hashtag, thêm địa điểm là những thứ rất hữu ích cho bạn khi muốn quảng cáo. Ngoài ra, Facebook còn cung cấp một số giải pháp hỗ trợ người kinh doanh như mục Cửa hàng của Fanpage, Facebook Ads.

Với những lý do trên thì chắc chắn bạn nên có ít nhất một tài khoản cá nhân và một tài khoản Fanpage tại Facebook.

2. Twitter

Đứng ngay sau Facebook là Twitter, trang mạng xã hội này ra đời sau nhưng tốc độ phát triển cũng không kém, đặc biệt là ở một số nước như Mỹ, Anh, Canada và Úc. Nếu so với Facebook thì Twitter có ít tính năng hơn, chưa hỗ trợ nhiều cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, đây lại là công cụ giúp bạn tiếp cận với người dùng rất đơn giản và nhanh chóng bằng tính năng Theo dõi (follow). Hashtag trên Twitter cũng phổ biến hơn Facebook, hỗ trợ việc lan tỏa thông tin hiệu quả. Điều đặc biệt là số lượng người nổi tiếng hoặc người có tầm ảnh hướng sử dụng Twitter cực kì lớn, kéo theo đó là những người hâm mộ của họ.

3. Google Plus

Khi mới ra đời vào năm 2011, Google Plus đã được hi vọng trở thành đối thủ của Facebook. Nguyên nhân rất đơn giản, cha đẻ của trang xã hội này là ông lớn tìm kiếm Google với lượng người dùng cực kỳ khủng. Tại đây bạn có thể đưa nhiều người vào vòng kết nối của mình, họ sẽ nhận được thông báo ngay khi bạn vừa chia sẻ thông tin bất kỳ, điều này giúp ích rất nhiều cho việc tiếp thị của bạn.
Đặc biệt, giới Maketer Online thích Google Plus ở tính năng +1 của nó, mặc dù ý nghĩa tương đương nút Like Facebook nhưng cho hiệu quả cao hơn. Vì khi bạn +1 bài đăng bất kỳ mọi người trong vòng kết nối cũng sẽ nhìn thấy bài đăng đó trên dòng thời gian của họ. Ngoài ra, các hội nhóm trong Google Plus cũng tập trung khá nhiều doanh nghiệp tại từng lĩnh vực khác nhau.

4. Linkedin

Linkedin.com là mạng xã hội định hướng kinh doanh được thành lập từ cuối năm 2002, sau gần 15 năm phát triển số lượng người dùng của Linkedin khá lớn và tập trung chủ yếu các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh. Tại đây bạn có thể cập nhật dữ liệu, thông tin của những doanh nghiệp ở hơn 150 quốc gia trên 400 lĩnh vực kinh tế chính trị khác nhau.
Bạn có thể tận dụng Linkedin.com để tuyển dụng hoặc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thông qua những dòng trạng thái chia sẻ và hồ sơ người dùng.

5. MySpace

Nhắc đến cái tên MySpace có lẽ nhiều người dùng Việt Nam thấy khá lạ lẫm, nhưng đây đã từng là ông trùm mạng xã hội trước khi Facebook quật khởi. Giữa năm 2006 là thời điểm huy hoàng nhất của MySpace với lượng người dùng thậm chí còn vượt qua cả Google. Tuy trải qua nhiều thăng trầm và bị Facebook vượt mặt, nhưng MySpace vẫn là trang mạng xã hội phổ biến ở Mỹ.
MySpace có rất nhiều tính năng hữu ích như email, viết blog, chat trực tuyến, tạo diễn đàn hoặc xem bản tin cực kỳ hữu ích cho việc tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt bạn có thể tận dụng kho nhạc và video đồ sộ trên MySpace phục vụ cho chiến dịch Digital Marketing của mình.

(Còn tiếp...)

Theo blog.sapo.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment