10 ý tưởng nên đọc nếu muốn mở nhà hàng trong năm nay

Khi là chủ sở hữu hay quản lý một nhà hàng, bạn cần phải đảm đương nhiều trách nhiệm. Mối quan tâm chính lúc này là đảm bảo khách hàng có thể thưởng thức một bữa ăn chất lượng và họ sẽ chia sẻ lại những ấn tượng tốt với gia đình, bạn bè khi trở về. Bạn cần quản lý nhân viên, chuẩn bị thực phẩm, sổ sách, làm việc với bên cung ứng và tương tác với khách hàng. Cuối ngày là thời gian để phát triển và duy trì một chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Có lẽ nhà hàng của bạn đang không hiện diện trên các phương tiện truyền thông xã hội hoặc những khách hàng thân thiết không quay lại thường xuyên như bạn muốn.

Phải làm khá nhiều việc để có thể cân bằng được điều này. Tuy vậy, ngày nay có những kỹ thuật tiếp thị không tốn nhiều tiền và còn tiếp kiệm được thời gian cho bạn nữa.

Sau đây là một số ý tưởng tiếp thị giúp cho nhà hàng của bạn lên một tầm cao mới trong năm 2016:

open

Hãy quan tâm đến khách hàng trung thành.

Bạn có biết rằng chi phí để có một khách hàng mới cao gấp 5-7 lần so với việc bán cho một khách hàng hiện tại? Không chỉ vậy, những khách hàng trung thành có xu hướng chi tiêu nhiều hơn. Hãy quan tâm đến những khách hàng thân thiết và cho họ cơ hội nhận những phần quà khi ghé qua. Điều này giúp bạn giữ chân những khách hàng sinh lợi nhất, tránh lãng phí nguồn lực để có hoạt động hiệu quả hơn.

Xây dựng một trang web đơn giản nhưng lịch sự.

Theo thông tin từ tờ Gourmet Marketing.com, gần 50% lưu lượng truy cập web của nhà hàng diễn ra trên các thiết bị di động. Các nhà hàng có website thân thiện sẽ thu hút được lượng khách lên tới 64% số lượt tìm kiếm. Những thông tin về bạn, nhà hàng hay thực đơn theo mùa cần có số lượng phù hợp, trình bày rõ ràng (Ví dụ: Thực đơn, Đặt chỗ, Liên hệ, Địa điểm). Mixed Greens, một nhà hàng ở Chicago nhận được điểm A+ cho thiết kế và chức năng của website.

Thu thập những phản hồi của khách hàng.

Những phản hồi có thể mang lại danh tiếng hoặc tai tiếng cho doanh nghiệp của bạn. Không phải cứ thu được càng nhiều ý kiến phản hồi càng tốt. Thay vào đó, số lượng những ý kiến tích cực mới là nhân tố quyết định.

Những trang web như Yelp, Urbanspoon và Zagat mang đến phương tiện cho khách hàng bày tỏ sự yêu ghét của họ về thức ăn, môi trường và dịch vụ của nhà hàng.

Theo kết quả điều tra của Dimensional Research, những người có trải nghiệm tồi tệ sẽ có xu hướng chia sẻ trải nghiệm trên mạng xã hội nhiều hơn những người cảm thấy hài lòng. Trong đó, 52% có xu hướng chia sẻ phản hồi trên những trang trực tuyến như Yelp.

Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ trả lời công khai tất cả các đánh giá để có thể nâng cao uy tín của mình. Đồng thời, bạn đừng quên thu thập những ý kiến tích cực từ các khách hàng thân thiết của mình.

Phát triển phương tiện truyền thông xã hội.

Chắc rằng rất nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn đang hiện diện trên các phương tiện truyền thông xã hội. Điều quan trọng là phải giữ được cá tính riêng và chú trọng vào những vấn đề quan trọng.

Hãy tạo những trang Facebook và Twitter để hỗ trợ thêm. Cố gắng thu thập nhiều “Likes” và “Tweets”, bằng cách khiến khách hàng check-in hoặc đề cập đến việc dùng bữa tại nhà hàng. Ngoài ra còn có một vài công cụ quản lý phương tiện truyền thông xã hội có thể hỗ trợ bạn, như Sprout Social, Hootsuite và Buffer.

Thu thập dữ liệu khách hàng.

Tuy thế kỷ 20 đã qua từ lâu, nhưng nhiều nhà hàng vẫn có những cách thức lạ kỳ. Họ thu thập danh thiếp hoặc viết địa chỉ email lên một mẩu giấy nhỏ tại quầy đăng ký.

Việc thu thập dữ liệu khách hàng trở thành điều bắt buộc trong thế giới trực tuyến, cạnh tranh cao hiện nay. Các chương trình khách hàng thân thiết cũng là một phương thức hiệu quả để thu thập dữ liệu. Điều này sẽ giúp tiếp cận và có những tác động tích cực hơn đối với khách hàng.

Tham gia vào kinh tế theo yêu cầu (on-demand economy)

Theo Mike Jaconi của Business Insider, nền kinh tế theo yêu cầu được định nghĩa là “các hoạt động kinh tế được tạo ra bởi các công ty công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thông qua việc cung cấp kịp thời hàng hóa và dịch vụ.”

Các công ty như Postmates, GrubHub và Caviar đáng được quan tâm vì tiềm năng mở rộng hệ thống nhà hàng hiện tại. Ngoài ra, những thương hiệu này có tác động tích cực đến phân công lao động theo hướng đặt hàng và giao hàng theo yêu cầu.

 'Game hóa' trải nghiệm khách hàng.

Chắc hẳn mọi người đều yêu smartphone. Số người dùng điện thoại di động hiện nay nhiều hơn rất nhiều so với một vài thập kỷ trước. Với sự thay đổi của xu hướng di động, các nhà hàng thường sử dụng ứng dụng để gia tăng tương tác, kết nối và khiến khách hàng trung thành hơn. Ví dụ, Tropical Smoothie đã giảm một nửa thời gian giữa các lần ghé qua của khách bằng việc khiến họ ngạc nhiên và hài lòng. Nhà hàng này đã gửi email cho khách hàng, nói về cơ hội nhận được một ly sinh tố miễn phí khi họ đến.

Sạch từ trang trại đến bàn ăn và làn sóng ưa chuộng đồ địa phương.

Sẽ là một lợi thế nếu bạn cung thấp cho khách hàng những thực phẩm của địa phương. Về khía cạnh thực phẩm, bạn đang cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tươi, thành phần chất lượng cao.

Do vậy, đồ ăn sẽ có giá cao hơn và lợi nhuận bạn thu lại cũng tốt hơn. Từ quan điểm tiếp thị, khi bạn cung cấp thực phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn, chắn chắn rằng nhận thức về chất lượng của bạn hơn hẳn những nơi khác. Ngoài ra, mọi người sẽ thấy rằng bạn đang xây dựng uy tín trong cộng đồng bằng cách hỗ trợ nông dân địa phương. Những nhà hàng đã ứng dụng thành công mô hình này là Farmhouse ở Chicago và Redbird ở Montana.

Công cụ đặt bàn trực tuyến.

Nếu hiện tại bạn chưa thể tự tạo ra công cụ hỗ trợ khách hàng đặt bàn trực tuyến, bạn nên xem xét đến việc đăng ký tại những trang web như OpenTable. Công cụ này giúp khách hàng mới và hiện hữu có thể đặt bàn nhanh chóng dễ dàng. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ việc thay đổi bàn và chia sẻ kinh nghiệm.

Thực phẩm không gây dị ứng và không chứa gluten.

Điểm đáng lưu ý này có thể góp phần mở rộng tập khách hàng. Tuy phần lớn các khách hàng bạn đang phục vụ không bị dị ứng thực phầm, nhưng chắc chắn sẽ có trường hợp ngoại lệ.

Việc có đối tác cung cấp thực phẩm uy tín sẽ giúp lấy lòng nhiều gia đình có thành viên bị bệnh, như viêm loét dạ dày chẳng hạn. Thông tin khách hàng lúc này sẽ hỗ trợ nhà hàng lựa chọn đúng thực phẩm an toàn trong một số trường hợp. Sự cẩn trọng, tỉ mỉ sẽ mang lại những thành công đáng mong đợi.

Mai Lâm

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment