Để chiến thắng trong KD mà không phải cạnh tranh?

Bạn có thể nghĩ rằng cạnh tranh tốt cho việc tạo động lực cho đội ngũ, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng điều đó không đáng để bạn bỏ thời gian. Phục vụ khách hàng phải là mục đích hàng đầu của công ty bạn. Đánh bại các doanh nghiệp khác không nên là mục tiêu, mà nên là sản phẩm phụ của thành công mà bạn đạt được.


Walter Kiechel, cựu tổng biên tập tạp chí Fortune đã nêu trong tờ Harvard Business Review rằng tập trung vào các đối thủ không phải là một chiến lược hay.

cạnh tranh trong kinh doanh

Kiechel cho rằng: "Tránh cạnh tranh là điều nhiều lãnh đạo nên tập trung năng lượng của họ vào. Việc quá chú trọng đánh bại những người khác, tổ chức khác cũng tồi tệ với sức khỏe tinh thần và tâm lý của bạn như với công ty bạn”.

Kiechel đề cập tới cuộc trò chuyện giữa ông và nhà tiên tri xứ Omaha, Warren Buffett, trong đó Buffett bày tỏ việc ông ghét cạnh tranh đến thế nào. Buffett chia sẻ với ông rằng: ‘Tôi không thích nó một chút nào. Tôi biết chẳng có doanh nhân tốt nào lại làm việc đó”. Buffett cho biết ông thà nỗ lực xây dựng một con hào bao quanh các công ty của ông và tập trung vào các sản phẩm dịch vụ mà không ai có thể cung cấp được, và xây dựng một thương hiệu có sức mạnh ghê gớm đến nỗi không ai có thể thực sự cạnh tranh được.

Kiechel cho rằng sự cạnh tranh là một trong những thứ tương tự như lòng tham, có thể hủy hoại công ty.

Ông viết rằng: "Nếu công ty và đội ngũ nhân viên của bạn coi cạnh tranh là mối ưu tiên hàng đầu, thì họ sẽ luôn ám ảnh với việc so sánh: thị phần của chúng ta so với thị phần của họ, cách định giá của chúng ta so với họ, chất lượng sản phẩm của chúng ta so với chất lượng sản phẩm của họ. Mặc dù biết được những điều này cũng tốt, và có thể kích thích hành động, nhưng chính vậy mà họ đã lỡ mất mục đích chính của mình”. Ông cho rằng bạn nên xem lại lý do tại sao lúc đầu bạn lại muốn mở công ty. Nếu sứ mệnh của công ty bạn là “cho những công ty khác biết tay” thì sứ mệnh của bạn chẳng hề đáng giá.

Thay vì nỗ lực đánh bại mọi đối thủ xung quanh bạn, mục tiêu của bạn cần phải cao quý.

Kiechel viết rằng: "Một công ty có thể hi vọng và hoài nghi rằng các công ty giỏi nhất đang có các tham vọng, mong muốn, sự không hài lòng hoặc tò mò để tạo ra chiếc bánh burger ngon nhất, thiết bị y tế, điện thoại thông minh hoặc dịch vụ tư vấn tốt nhất. Những tham vọng kiểu như vậy thường đưa đến sự tập trung, thậm chí là ám ảnh với khách hàng, và những người có thể là người dùng sản phẩm của bạn. Luôn có ai đó ở ngoài kia để bạn phục vụ chứ không phải là đánh bại. Và banner nào khiến bạn hi vọng tập hợp được những nhân viên giỏi nhất và sáng tạo nhất: 'Chúng ta có thể tạo ra điều tuyệt vời” hay 'Giết chết kẻ thù'?"

Lần sau, khi một nhân viên hay một viên quản lý của bạn có suy nghĩ ‘kết liễu đối thủ”, hãy đảm bảo đưa người đó về đúng hướng. Cạnh tranh giúp các công ty duy trì sự chân thật, và nhiều sự lựa chọn sẽ khiến khách hàng hạnh phúc. Nếu tạo ra sản phẩm tốt nhất hoặc cung cấp dịch vụ tốt nhất, thì bạn không cần phải lo lắng về việc đánh bại bất cứ ai.

Kiechel cho rằng thay vì xem ai đang cắn chân mình, bạn cần tập trung vào đường chạy của mình để đảm bảo rằng bạn không bị ngã. Kiechel đã tóm tắt lại bài học bằng những lời nói của cầu thủ giao bóng chày huyền thoại Satchel Paige:"Đừng nhìn lại phía sau kẻo sẽ để lỡ món lợi phía trước”.

Theo marketingchienluoc.com

Nguồn: INC

Comments powered by CComment