Ý tưởng quản lý “kỳ quặc” lập kỳ tích trong kinh doanh

Trả tiền cho nhân viên nghỉ việc hay hỗ trợ đối thủ trong kinh doanh là những ý tưởng quản lý đầy lạ lẫm của những CEO tập đoàn hàng đầu thế giới. Tuy nhiên chính những sự ngược đời đó lại giúp doanh nghiệp phát triển vượt trội.

quản trị, ý tưởng
1. Trả một khoản tiền lớn để nhân viên nghỉ việc
CEO Jeff Bezos của Amazon luôn nằm trong danh sách những nhà lãnh đạo hàng đầu có những quyết định được cho là “quái gở”. Trong một bức thư gửi các cổ đông hàng năm, ông đã đưa ra đưa ra chính sách trả tiền để nghỉ việc”, theo đó công ty đề nghị thanh toán một lần cho nhân viên làm việc tại trung tâm dịch vụ để họ rời khởi Amazon. Nhân viên làm việc tại tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới mỗi năm sẽ nhận được lời đề nghị một lần, lần đầu sẽ là 2000 USD và sau mỗi năm tăng thêm 1000 USD cho đến khi đạt mức 5000 USD. Điều này nghe có vẻ kỳ quặc nhưng trên thực tế nó được thực hiện từ trước bởi nhà lãnh đạo của trang bán hàng trực tuyến Zappos – công ty được Amazon mua lại năm 2009 với tên gọi “Lời đề nghị”. Jeff Bezos đã tận dụng lại ý tưởng này và biến nó thành chính sách nhằm khích lệ tinh thần làm việc của toàn bộ nhân viên.
Nhung y tuong quan ly ky quac lap nen ky tich 2 650x464 Ý tưởng quản lý kỳ quặc lập nên kỳ tích trong kinh doanh
Tại sao lại như vậy? CEO của Amazon đã nói rằng “Về lâu dài, một nhân viên ở một vị trí mà họ không muốn thì đương nhiên không thể cống hiến hết mình cho công ty”. Những nhân viên có tâm lý làm thời vụ, cảm thấy bất mãn với một số vấn đề sẽ không bao giờ phát huy hết năng lực làm việc và thậm chí còn sụt giảm dẫn đến tổn thất lớn, làm mất một lượng lớn khách hàng. Ví dụ một nhân viên với mức lương 30.000 USD có thể dễ dàng khiến nhiều khách hàng phật ý vì thái độ phục vụ kém do tâm lý không tốt. Do đó việc trả 5000 USD để nghỉ việc là hành động khôn ngoan, tránh dẫn đến những hậu quả nặng nề về lâu dài. “Trả tiền để nghỉ việc” là một cách đánh giá hàng năm của công ty do chính những nhân viên thực hiện, họ chính là người đưa ra quyết định trọng đại điều này tạo ý nghĩa sâu sắc trong việc gắn bó giữa doanh nghiệp và các nhân viên.

Ngoài Amazon, hiện nay Riot Games, cha đẻ của thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại cũng vừa tuyên bố sẽ trả cho nhân viên không hài lòng về công việc 10% mức lương của họ, lên đến 25.000 USD, thậm chí cả nhân viên mới được tuyển dụng.
2. Trợ giúp đối thủ
Thị trường không phải vô hạn, nếu nhanh chân, có chiến lược đúng đắn bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận được khách hàng. Chính vì vậy việc cạnh tranh đã trở thành đặc điểm chính của nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp tìm đủ mọi cách để hạ bệ đối thủ. Chính vì vậy quản trị “trợ giúp đối thủ kinh doanh” nếu được đề xuất sẽ trở thành hiện tượng. Tuy nhiên trên thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng điều này và đã thành công bởi nhiều chuyên gia cho rằng nói xấu đối thủ là một điều không hay ho. Nó làm rõ sự yếu kém của công ty bạn và như thế bạn đan cố giấu giếm điều gì đó.

Ví dụ như bạn đang là chủ của một cửa hàng ăn duy nhất trong thị trấn. Thay vì “trù dập”, “phá bĩnh” một số cửa hàng khác mọc lên, bạn lại giúp đỡ họ phát triển. Bằng cách này bạn vừa lấy được cảm tình từ phía chủ cửa hàng kia lại vừa giúp biến con phố thành điểm đến ưa thích cho dân sành ăn. Khách hàng cũng luôn yêu thích và tìm đến những dãy phố ẩm thực hơn là những nơi vắng vẻ, đìu hiu chỉ có một quán duy nhất.

“Triều dâng sẽ nâng tất cả các thuyền lên” – việc phát triển mối quan hệ tốt đẹp với đối thủ kinh doanh sẽ gián tiếp thúc đẩy công việc kinh doanh của cửa hàng. Tuy nhiên hãy giữ lại những độc chiêu để mang đến bản sắc riêng cho thương hiệu.
3. Bỏ đi dòng sản phẩm làm nên kỳ tích của công ty
Trước khi Iphone ra đời và trở nên nổi tiếng đem tên tuổi của Apple đặt ở vị trí số 1 trong làng điện thoại thế giới thì hãng này cũng đã nổi danh với sản phẩm iPod. Apple hàng năm kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ việc kinh doanh nhạc trên iTunes Store và bán máy nghe nhạc. Và khi iPod đang len lỏi đến từng ngóc ngách của thế giới thì Apple lại tung ra dòng sản phẩm mới Iphone.
Nhung y tuong quan ly ky quac lap nen ky tich 3 Ý tưởng quản lý kỳ quặc lập nên kỳ tích trong kinh doanh
Rất nhiều chuyên gia đặt ra dấu hỏi lớn với nhà lãnh đạo Apple bởi việc tạo ra sản phẩm mới sẽ làm sụt giảm nghiêm trọng doanh số của iPod. Thực tế đã chứng minh khi Iphone ra đời đã làm doanh số bán hàng của iPod giảm mạnh và dần trôi vào dĩ vàng tuy nhiên nó lại nhanh chóng trở thành hiện tượng của cả thế giới, giúp Apple vươn lên một đỉnh cao mới mà khó có ai đạt tới được. Vì sao lại vậy? Apple luôn có những bước đi vững chắc, họ nhận thấy iPod chắc chắn không thể mang đến nhiều lợi ích hơn nữa nên quyết định làm sụt giảm doanh số bán hàng của sản phẩm mang tính sáng tạo nhất của mình, để thay thế nó bằng những đột phá tiên tiến hơn.

“Nếu nghĩ mình đang sở hữu con gà đẻ trứng vàng, thì bài học dành cho bạn là hãy chủ động “giết bỏ” nó trước khi có người khác làm việc ấy”. Đó là lời khuyên của những nhà đầu tư hàng đầu thế giới. Luôn nhận thức được hướng đi mới, không sống trong hào quang hiện tại là cách giúp Apple trở nên vững chắc trong làng di động thế giới.

Tổng hợp

Theo bizweb

Comments powered by CComment