Những sai lầm lớn khi lập web bán hàng mới

Cho dù bạn tự xây dựng website hay là nhờ đến một công ty chuyên nghiệp trong việc thiết kế và cho dù doanh nghiệp của bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ thì cũng đều cần phải xem xét để trang web bán hàng của mình có được vị trí tốt nhất trên cộng đồng mạng.

web

Website bán hàng là bộ mặt trực tuyến của công ty và có thể được nhìn thấy bởi tất cả mọi người trên khắp thế giới. Thực tế là trong hoạt động kinh doanh ít vốn hay nhiều vốn cũng vậy, mọi thứ bạn làm trên thị trường trực tuyến đều sẽ dẫn về trang web của bạn. Đó là lý do tại sao mà việc đưa ra các thiết lập đúng khi thiết kế website là vấn đề mà bạn cần phải tập trung. Sau đây là 
1. Bạn không có một kế hoạch kinh doanh chính thống
Như bất cứ việc gì cũng vậy, trước khi bắt đầu phát triển trang web của mình, bạn cần phải có một kế hoạch, phải suy nghĩ lâu dài và nghiêm túc về lý do tại sao bạn lại quyết định xây dựng nó. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải xây dựng trước một kế hoạch kinh doanh cho trang web của mình thông qua việc trả lời những câu hỏi sau đây:

- Sự hiện diện trực tuyến của bạn trông sẽ như thế nào?
- Bạn muốn cung cấp/bán những sản phẩm, dịch vụ hay thông tin gì?
- Lĩnh vực kinh doanh cụ thể và phân khân khúc thị trường mục tiêu của bạn là gì?
- Những đối thủ cạnh tranh trong cùng thị trường, lĩnh vực kinh doanh, và những điểm yếu mà bạn có thể tìm thấy trong sự hiện diện trực tuyến (website bán hàng) của họ?
- Giải pháp nào để cung cấp đúng những gì mà khách hàng cần

Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, tôi luôn khuyến nghị phải kiểm tra thị trường mục tiêu của bạn trước khi muốn vượt qua bước này. Hãy dành thời gian để kiểm tra, kiểm tra, và kiểm tra. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc trong tương lai.
2. Bạn không có một kế hoạch marketing cho website của mình
Một khi bạn đã phát triển kế hoạch kinh doanh và kiểm tra nó thường xuyên thì cũng cần xây dựng cả một chiến lược marketing cho nó.

Nhưng trước đó, bạn cần phải có một số công cụ quan trọng, chẳng hạn như:

- Hệ thống phân tích/theo dõi như Google Analytics (sử dụng miễn phí) hoặc các công cụ trả tiền khác;
- Hiểu được tầm quan trọng của nền tảng truyền thông xã hội trong việc tác động đến thị trường cụ thể của bạn;
- Xem xét nghiên cứu về các chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) và nghĩ đến việc bán hàng thông qua nền tảng mối quan hệ với các bên thứ ba;
- Biết sự khác biệt giữa SEO (search engine optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PPC (pay-per-click).

Không có gì là dễ dàng và cũng không có gì là miễn phí trên mạng Internet. Mặc dù có khá nhiều công cụ miễn phí nhưng thực tế sẽ không có hình thức quảng cáo nào mang đến hiệu quả cao trong việc thu hút người dùng đến với website mà lại được cung cấp miễn phí cả. Tuy nhiên điều đó cũng không phải là tuyệt đối, bởi lẽ, bạn có thể quảng cáo chất lượng với 0 đồng nhưng bù vào đó, bạn phải bù đắp chi phí về thời gian và ngược lại. Một khi hiểu được điều này, bạn sẽ có thể tận dụng tối ưu internet vào sân chơi của mình.
3. Bạn không biết thực sự cần phải làm những công việc gì
Sai lầm tồi tệ nhất khi thiết lập một trang web mới là tin tưởng rằng việc thiết lập nó sẽ cung cấp cho bạn tiền nhanh chóng và dễ dàng. Bởi lẽ có rất nhiều việc khác cần phải làm nếu như bạn muốn có một sự hiện diện trực tuyến thành công hay có một nền tảng trưng bày sản phẩm thương mại điện tử tốt. Bạn sẽ cần phải thử nghiệm, kiểm tra và báo lỗi thường xuyên để hoàn thiện trang web và thu hút khách hàng tiềm năng.

Bạn phải linh hoạt và sẵn sàng đối diện với sai lầm, hãy suy nghĩ và ghi nhớ những vấn đề quan trọng sau đây:

- Chạy một website cũng giống như việc chạy một doanh nghiệp truyền thống;
- Luôn luôn có chỗ cho sự cải tiến.
- Lên danh sách những gì bạn cần phải làm, kiểm tra tất cả các mặt hàng sẽ giúp bạn hiểu được mình cần phải làm gì ở chặng đường phía trước.

4. Thiết kế rườm rà trong khi thông điệp không rõ ràng (hoặc ngược lại)
Đương nhiên, bạn luôn muốn thiết kế cho trang web của mình trở nên thật lộng lẫy. Điều đó sẽ không phải là vấn đề nếu như thông điệp truyền tải của bạn được trình bày rõ ràng, súc tích. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều website sử dụng các chi tiết thiết kế rườm rà nhưng vẫn không thể thể hiện được hết ý tưởng và thông điệp; hoặc là có quá nhiều thông điệp nhưng thiết kế lại quá đơn giản và không cuốn hút. Đó là những sai lầm tai hại khiến hiệu quả kinh doanh của bạn sụt giảm một cách nghiêm trọng

Vấn đề đặt ra là trong quá trình thiết kế web, bạn cần có sự cân bằng lành mạnh giữa việc thu hút khách hàng với một thiết kế tuyệt đẹp và giữ chân họ với nội dung cũng tuyệt vời không kém. Hãy thiết lập theo hướng đó, thử nghiệm và sửa đổi đến khi nào bạn thực sự ưng ý nhé!
5. Trang web của bạn chỉ là một trang blog WordPress
Nhiều trang web được xây dựng dựa trên WordPress và trông không khác gì so với một trang blog thông thường. Công nhận là WordPress rất tiện lợi, dễ sử dụng mà không cần quá nhiều tùy chỉnh nhưng nó lại không thể phù hợp với việc tổ chức một website bán hàng chuyên nghiệp. Viết blog là công cụ, cũng là cách thức tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web kinh doanh nhưng một trong trang blog không phải lúc nào cũng có thể biến thành một website hoạt động hiệu quả

Bên cạnh việc tập trung phát triển blog, bạn phải đảm bảo việc cải tiến trang web của mình để cung cấp cho khách hàng những giá trị hữu ích thực sự. Điều quan trọng và cuối cùng mà bạn muốn tập trung vào phần nội dung web chính là các tính năng và lợi ích. Nếu không, bạn sẽ luôn luôn bị mất lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh của mình.
6. Chọn sai các nền tảng lưu trữ và nền tảng thương mại điện tử
Có rất nhiều host miễn phí có thể sử dụng, nhưng tại sao bạn lại cần trả tiền cho một máy chủ? Một lý do quan trọng là các dịch vụ miễn phí sẽ không thực sự giúp bạn kết nối tốt với các nền tảng truyền thông xã hội. Thậm chí tệ hơn nữa là bạn sẽ không thực sự sở hữu trang web hay các nội dung trên đó nếu như bạn sử dụng một máy chủ lưu trữ miễn phí.

Do đó, hãy chấp nhận mất phí để thiết lập tên miền riêng của bạn và trả tiền cho dịch vụ lưu trữ hàng tháng. Khi đó, bạn có thể tận dụng tất cả những cơ hội kinh doanh mà mạng Internet mang đến cho doanh nghiệp của mình.
Kết luận

Chắc chắn rằng trong quá trình thiết lập một trang web bán hàng để thực hiện những ý tưởng kinh doanh độc đáo, bạn sẽ không thể tránh khỏi những sai lầm dễ mắc phải trên đây. Nhưng khó khăn hơn nữa là bạn buộc phải kiểm soát được chúng ngay cả khi chưa hiểu được tất cả về các chi tiết kỹ thuật hoạt động trên một trang web. Một khi bạn nhìn nhận được vấn đề, mọi việc khắc phục, tinh chỉnh, hoàn thiện sẽ trở nên dễ dàng hơn, và đó là lúc sẵn sàng cho sự phát triển không ngừng đấy nhé!

 Theo Bizweb

Nguồn: business2community.com

Comments powered by CComment