Nụ cười khách hàng là quan trọng nhất

Không bằng cấp, không tiền cũng chẳng có sự trợ giúp nào từ phía gia đình hay bạn bè, chỉ với hoài bão và lòng kiên trì...

Debbi Fields đã xây dựng nên doanh nghiệp giá trị cả tỉ USD từ tay trắng.

Làm thế nào một bà nội trợ bình thường có thể trở thành câu chuyện thành công nhất nước Mỹ với những chiếc bánh quy mang tên mình?

mrs.field


Debra Jane Sivyer sinh ngày 18/9/1957 tại Oakland, bang California, là con út trong một gia đình năm chị em gái, cha làm nghề thợ hàn, mẹ ở nhà nội trợ. Ở trường, Debra chỉ xếp hạng trung bình vì chẳng chú tâm mấy đến việc học. Ngược lại, khi vào bếp, cô bé rất giỏi nấu nướng, nhất là làm bánh quy. Tới năm 13 tuổi, làm thêm được bao nhiêu tiền cô đều dồn hết vào mua nguyên liệu để chế biến bánh quy, từ bơ, vani đến những mẩu chocolate vụn. Những chiếc bánh do Debra làm ra đều được gia đình và bạn bè ưa thích. Tốt nghiệp trung học, Debra kết hôn cùng Randy Fields khi mới 19 tuổi và ở nhà làm công việc nội trợ. Lẽ ra cuộc sống của bà nội trợ Debbi Fields mãi diễn ra bình lặng như vậy nếu một lần cô không đến dự tiệc tại nhà một người bạn của chồng. Cuộc gặp gỡ với những người có địa vị, học thức khiến Debbi Fields cảm thấy tự ti, mặc cảm khi chẳng có một công việc, một định hướng nào cho cuộc đời mình. Không chịu nổi sự coi thường và cái nhìn khinh rẻ của một số người, Fields quyết định phải thay đổi, cô cam kết với bản thân phải trở thành "một ai đó", phải thành công. Và ý tưởng kinh doanh bánh quy xuất hiện. Tuy nhiên, khi trình bày dự định của mình, Fields gặp sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình lẫn người chồng, chẳng ai tin Fields có khả năng điều hành một cửa hàng kinh doanh

Bỏ qua tất cả sự chỉ trích, Fields quyết tâm theo đuổi mục đích của mình. Cô dành thời gian theo học một khóa làm bánh chuyên nghiệp, sau đó thảo ra bản kế hoạch kinh doanhvà đến các ngân hàng xin tài trợ vốn. Nhiều người rất nhiệt tình ăn thử bánh của Debbi Fields nhưng lại từ chối đầu tư vào dự án kinh doanh của cô, do không muốn bỏ tiền đầu tư cho một phụ nữ không có kinh nghiệm kinh doanh mà cũng chẳng có bằng cấp chứng chỉ gì. Debbi Fields gần như rơi vào tuyệt vọng. Cho đến một ngày, Fields may mắn tìm được một giám đốc ngân hàng đồng ý đầu tư vào dự án bánh quy vì thấy được sự đam mê mãnh liệt của cô.

Năm 1977, tại Palo Alto (bang California), Debbi Fields khai trương cửa hàng bánh quy đầu tiên với tên gọi Mrs. Fields. Những ngày đầu, cửa hàng chưa có khách, Debbi Fields phải xuống đường mời mọi người dùng thử bánh. Dần dần, nhiều người bắt đầu mua bánh quy của Fields. Hơn sáu năm sau, bánh quy hiệu Mrs. Fields nhanh chóng được cả nước Mỹ biết đến. Cuối năm 1984, có tổng cộng 160 cửa hàng Mrs. Fields trên khắp cả nước Mỹ và thêm bốn cửa hàng ở nước ngoài, lợi nhuận hàng năm đạt 45 triệu USD. Ngày nay, với hệ thống 2.300 cửa hàng, tổng lợi nhuận hàng năm lên đến gần một tỉ USD, Mrs. Fields đã là một trong những công ty có tiềm năng phát triển nhanh nhất nước Mỹ.

Hiện Fields đã bán lại công ty của mình và chỉ đóng vai trò người phát ngôn cho Mrs. Fields. Bà dành phần lớn thời gian để viết sách dạy nấu ăn và cuốn 100 bí quyết nấu nướng của Debbi Fields đã bán được hơn 1,8 triệu bản, nhanh chóng lọt vào danh sách sách bán chạy nhất do tuần báo New York Times bình chọn. Năm 2003, Fields chính thức được công nhận là thành viên của Hội Doanh nhân nhờ khả năng lãnh đạo, lòng quyết tâm, sự thành công và những đóng góp tích cực cho xã hội.

Thành công của Debbi Fields được bà chia sẻ qua những bài học giá trị sau:

1. ĐỪNG ĐỂ SỰ CHỈ TRÍCH CẢN TRỞ.

"Sai lầm lớn nhất là không thử làm điều mình muốn. Mọi người chỉ trích bạn vì họ nghĩ họ không thể làm được điều bạn dự định làm. Đơn giản vì đó không phải là ước mơ của họ, mà là của chính bạn. Chẳng việc gì phải nghe mọi người nói "có thể" hay "không thể" với ước mơ của chính mình" - Debbi Fields cho biết những suy nghĩ của bà khi ý tưởng kinh doanh bánh quy ban đầu bị cho là không thể thực hiện được.

2. ĐAM MÊ LÀ CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.

"Không có đam mê, bạn sẽ không đủ sức mạnh vượt qua những khó khăn" - Fields chia sẻ điều mà chính bà đã trải nghiệm. Có thể thấy thành công đến với Debbi Fields vì bà xác định được niềm đam mê và tập trung mọi nỗ lực để đạt đến đích.

3. CHẤM DỨT THẤT BẠI.

"Tôi nghĩ không lẽ thất bại cứ đến mãi, quan trọng là phải biết chấm dứt nó. Ngay khi nhận ra mình thất bại, tôi quyết định ngưng sự thất bại đó lại bằng cách nghĩ đến những thế mạnh của bản thân, những điều có thể đưa tôi đến thành công" - Fields kể lại quãng thời gian bà quyết định kinh doanh bánh quy.

4. ĐẦU TƯ VÀO KHÁCH HÀNG.

Khi được hỏi về bí quyết kinh doanh thành công của mình, Debbi Fields cho biết: "Tôi không quảng cáo rằng bánh Mrs. Fields ngon nhất, tốt nhất trên thế giới. Tôi để khách hàng dùng thử sản phẩm và quyết định mua hay không. Trước hết, hãy đầu tư vào khách hàng của bạn vì khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Nụ cười của khách hàng là quan trọng nhất".

5. ĐỪNG CHẤP NHẬN THỨ "VỪA ĐỦ".

"Trong kinh doanh, đừng bao giờ chấp nhận điều gì chỉ "vừa đủ", mà phải là tốt nhất, xuất sắc nhất. Hãy luôn đặt ra những tiêu chuẩn, yêu cầu cao hơn đối với bản thân và truyền tinh thần ấy vào nhân viên của mình" - nhà sáng lập Mrs. Fields khuyên. Cửa hàng Mrs. Fields luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng vì Fields đảm bảo những dịch vụ bà cung cấp là tốt nhất.

Theo saga.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment