Kinh doanh bánh: Bán lẻ hay bán buôn?

Ngày nay, các chuỗi cửa hàng bánh trở thành cỗ máy kiếm tiền. Nó được thiết kế như một nhà hàng thực thụ chứ không đơn giản là điểm bán bánh.

Nếu bạn là người thích kinh doanh ngành này, hãy chọn cách bán lẻ hay bán buôn. Và tất nhiên, mỗi loại hình đều có những ưu và nhược điểm riêng.

cake

BÁN BUÔN

Đây là cách bán bánh trực tiếp cho nhà hàng hay cửa hàng bánh, không bán cho khách hàng cá nhân. Bán buôn là công viêc diễn ra đằng sau hậu sảnh, chủ yếu ở nhà bếp và không có sự hào nhoáng như mặt tiền cửa hàng.

Kinh doanh theo hình thức bán buôn khá đơn giản, có thể ổn định theo đơn đặt hàng từ nhà hàng, khách sạn hay cửa hàng bán bánh. Do đó, việc điều hành kinh doanh loại này không quá phức tạp, vấn đề là bạn tính toán việc gia công hay lấy bánh từ lò khác như thế nào để có lợi nhuận theo kỳ vọng.

Không cần đầu tư cửa hàng. Vì bán buôn nên không cần cửa hàng đẹp, có thể hoạt động bất kỳ ở không gian nào miễn là đáp ứng được các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Bán buôn phụ thuộc vào kỹ năng quản lý sản xuất hơn là những tô điểm rườm rà.

Số lượng nhân viên ít. Do kinh doanh bánh sĩ không yêu cầu cửa hàng nên không cần quá nhiều nhân viên để tiếp tân, phục vụ, tính tiền,... Ngoài nhân viên sản xuất bánh hay đi lấy bánh từ lò khác, chỉ cần một người quản lý đơn đặt hàng từ khách hàng là đủ.

Phụ thuộc khách hàng. Bán buôn thường với số lượng lớn và phụ thuộc vào nhu cầu và đơn hàng từ khách hàng. Điều này luôn đặt kinh doanh bán buôn vào tình trạng dễ gặp rủi ro, vì nếu khách hàng giảm số lượng đặt hàng hay chấm dứt hợp đồng thì việc kinh doanh sẽ bị gián đoạn, hay doanh thu sẽ suy giảm.
Khó tìm cơ hội kinh doanh mới. Do phụ thuộc nhiều vào khách hàng lớn và ít tiếp cận với khách hàng lẻ nên không nắm bắt kịp xu hướng kinh doanh. Thậm chí nếu bạn có những loại bánh hấp dẫn hơn nhưng lại không phù hợp nhu cầu của người đặt hàng sỉ thì cũng không thể kiếm được tiền từ những sáng tạo này.

Phải có xe vận chuyển. Tùy thuộc vào hợp đồng nhưng thường với bán buôn, bạn là người phải vận chuyển sản phẩm đến nơi tiêu thụ. Khoản đầu tư cho xe vận chuyển không nhỏ và loại xe tùy vào loại bánh, khoảng cách vận chuyển, thời tiết. Và dĩ nhiên khoản chi phí hằng ngày cho đội xe vận chuyển cũng không hề nhỏ.

BÁN LẺ

Kinh doanh bánh theo hình thức bán lẻ thì phải có mặt bằng với dầy đủ trang thiết bị và không gian ấm cúng... để thu hút khách hàng cá nhân. Nhìn chung, công việc bán lẻ sẽ gấp đôi bán buôn. Dù thế, kinh doanh bánh theo hình thức này có những lợi thế nhất định.

Cửa hàng là công cụ tiếp thị. Kinh doanh bánh theo hình thức bán lẻ, vị trí cửa hàng rất quan trọng. Và khi bạn có địa điểm tốt, thiết kế hấp dẫn sẽ lôi kéo khách hàng đến cửa hàng và đồng thời đây là điểm tiếp thị đối với khách hàng tiềm năng lưu thông qua cửa hàng.

Sản phẩm thường xuyên hiển thị dưới mắt khách hàng. Bán buôn không có cơ hội hiển thị sản phẩm dưới con mắt khách hàng. Ngược lại, bán lẻ cung cấp điều đó rất tốt, và là một trong những yếu tố xây dựng thương hiệu cho cửa hàng. Việc trưng bày bánh một cách hấp dẫn cũng là cách làm khách hàng chi tiêu nhiều hơn.

Có thể bán từng chiếc bánh. Kinh doanh bán lẻ có lợi thế làm ra những sản phẩm độc đáo, với số lượng nhỏ, hay có thể thử nghiệm những loại bánh mới, để thăm dò nhu cầu khách hàng với chi phí thấp nhất vì khách hàng cá nhân không mua với số lượng lớn. Kinh doanh bán buôn không làm được điều này. Kinh doanh bán lẻ có thể thực hiện các chương khuyến mãi theo dạng combo để kích thích nhu cầu của khách hàng với một loại bánh nào đó hay để kích cầu

Khó dự báo kết quả kinh doanh. Do phụ thuộc vào nhu cầu khách hàng cá nhân nên bán lẻ khó dự báo chính xác số lượng bánh kinh doanh, kéo theo đó là việc chuẩn bị nguyên vật liệu và có thể rơi vào hai trường hợp, hoặc là tồn quá nhiều hoặc là không đủ hàng để bán. Tuy nhiên điều này được hóa giải theo thời gian, khi cửa hàng đã có thương hiệu và hoạt động ổn định.

Gánh nặng đầu tư. Muốn thu hút khách hàng, ngoài sản phẩm còn phải đầu tư cho không gian cửa hàng. Ngày nay, xu hướng kinh doanh luôn thay đổi nên buộc bạn phải gia tăng chi phí để thiết kế quán sao cho đẹp hơn, nổi bật hơn, sang trọng, thuận tiên hơn để vượt lên trên đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, thuê mặt bằng cũng là một gánh nặng chi phí đáng kể.

Theo marketingreview.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment