Cận Tết, siêu thị điện máy tung chiêu bán hàng 'lạ'

s1-1 c32d5Cho mượn TV về xem, mời khách đến tận kho để mua hàng với giá rẻ hơn giá bày bán tại siêu thị... là những chiêu kích cầu "lạ" xuất hiện vào dịp giáp Tết Nguyên đán 2013.

Cho... mượn TV xem Tết

Độc chiêu bán hàng "cho mượn miễn phí TV xem đón Tết 2013" nói trên đang được hệ thống siêu thị điện máy Media Mart (Hà Nội) tung ra thị trường nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đại diện siêu thị này cho hay, do được các hãng như LG, Sony, Samsung hỗ trợ nên họ đã tung chương trình "dùng thử" miễn phí hàng loạt mẫu TV LED mới nhất, kích cỡ màn hình từ 40 đến 42 inch cho 3.000 khách hàng trong thời gian từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 2/2013.

Phía siêu thị sẽ vận chuyển, lắp miễn phí TV cho khách hàng, đồng thời nếu khách hàng sau thời gian sử dụng có nhu cầu mua luôn sản phẩm mượn sẽ được áp dụng chính sách giảm giá từ 1 đến 2 triệu đồng (ví dụ, mượn TV LED Samsung 40 inch 40EH5000 giá 10,9 triệu đồng thì sau thời gian mượn sẽ chỉ phải trả 9,9 triệu, còn được tặng thêm quà...). Điều kiện để được mượn là khách cần đến hệ thống siêu thị làm hợp đồng ký mượn, kèm theo bản sao chứng minh thư, đồng thời đặt cọc một mức phí tương đương với giá bán niêm yết của sản phẩm.

Thực ra, chiêu cho mượn để dùng thử rồi mời khách mua hàng như Media Mart đang áp dụng không còn mới mẻ. Bởi trước Media Mart, hồi giữa năm 2012, để giúp người hâm mộ có thêm cơ hội xem giải bóng đá Euro 2012, một số siêu thị như Pico, Chợ Lớn... cũng tung ra chương trình tương tự. Ví dụ, Pico cho mượn TV LED Samsung 40 inch Full HD, hệ thống điện máy Chợ Lớn cho khách hàng tại An Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, Bình Thuận, TP.HCM... mượn TV của Samsung có kích thước màn hình từ 32 inch trở lên.

Bán hàng tại kho giá thấp

Ngay tại thời điểm cuối năm 2012 và sát Tết Nguyên đán 2013, một vài siêu thị điện máy như Top Care (Hà Nội), Ebest (Đà Nẵng)... còn tung chiêu "bán hàng tại kho" với lời quảng cáo hấp dẫn: khách hàng đến mua sẽ nhận được mức giá rẻ hơn giá chung trên thị trường. Theo đại diện siêu thị điện máy Ebest Outlet Đà Nẵng, hình thức bán hàng này giúp khách hàng được mua sản phẩm với giá rẻ hơn giá bán lẻ trên thị trường tới 20%.

s2-1 3cfc6

Sản phẩm bán hàng tại kho được các siêu thị quảng cáo là có giá rẻ hơn giá thị trường tới 20-30%.

Trong thực tế, qua khảo sát với các địa chỉ áp dụng chương trình này, thì giá bán đều rẻ hơn so với giá niêm yết tại chính siêu thị. Ví dụ, nếu mua chiếc điện thoại LG Optimus L3 thì mua tại kho giá chỉ còn 2 triệu đồng, trong khi giá chung của thị trường từ 2,5 đến 2,7 triệu.

Theo giới kinh doanh, sở dĩ có mức giá thấp như vậy là do doanh nghiệp không phải bỏ chi phí thuê mặt bằng trưng bày sản phẩm, giảm thiểu được các chi phí bán hàng, quảng cáo..., nên phần chi phí này được giảm trừ vào giá bán sản phẩm cho khách hàng. Về bản chất, hình thức "bán hàng tại kho" cũng tương đương như hình thức bán hàng online được áp dụng tại nhiều nơi trong thời gian qua.

Cần tìm hiểu kỹ

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, hàng loạt siêu thị như HC, Trần Anh, Big C, Media Mart, Pico hay Top Care... đang chạy đua tung ra khuyến mãi đến tận ngày 9/2 (tức 29 Tết) để "hốt" khách trong dịp mua sắm sôi động nhất trong năm, khiến cho khách hàng phải "hoa mắt chóng mặt" bởi các chương trình rầm rộ giảm giá bán từ 5% cho tới 30%, rồi tặng quà cho nhiều mặt hàng TV, dàn âm thanh...

Nhưng với hai chương trình khuyến mãi nói trên, thì khi tham gia khách hàng cần lưu ý kỹ. Như với chương trình cho mượn TV xem Tết, cần so sánh kỹ mức giá niêm yết giữa các siêu thị với nhau để tránh trường hợp sản phẩm tại siêu thị cho mượn được niêm yết với giá cao.

Bên cạnh đó, cần lưu ý là các siêu thị luôn có điều khoản là khi kết thúc thời gian mượn, nếu chiếc TV bị hư hỏng do người sử dụng gây ra thì họ sẽ căn cứ vào chi phí sửa chữa để trừ luôn vào số tiền đặt cọc trước đó. Do đó, vấn đề quan trọng là cần kiểm tra kỹ từ vỏ máy đến thử chất lượng sản phẩm khi bàn giao để tránh gặp rủi ro.

Còn với chương trình "bán hàng tại kho", dù chưa xảy ra tình trạng siêu thị bán sản phẩm theo hình thức này loan tin "hàng tại kho giá thấp" trong khi giá niêm yết tại siêu thị "ngất ngưởng" (cho dù hãng đã giảm trước đó từ lâu) để lòe người mua, thế nhưng người tiêu dùng cũng cần so sánh kỹ giá bán để tránh trường hợp bị siêu thị lợi dụng hình thức bán hàng này "qua mặt".

Theo ICT News

Comments powered by CComment