Tiểu thương cũng bán hàng online theo nhóm

banhangonlineMời khách hàng cùng mua chung một món hàng để tăng ưu đãi, đấu giá sản phẩm ngược... là những kiểu mua sắm cộng đồng đang được nhiều cá nhân kinh doanh thực hiện trên diễn đàn mạng.

Chủ một gian hàng cho biết, ý tưởng mở chủ đề kêu gọi các thành viên tham gia mua bán chung một món hàng, một phần vì kinh doanh ế ẩm, song cũng là cách để quảng cáo cho sản phẩm, bán được nhiều hàng hơn. Qua đó, người mua cũng dễ tìm được hàng giá rẻ. Việc mua chung do cá nhân thực hiện cũng học từ các công ty mua sắm cộng đồng, đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây.

Mô hình mua theo nhóm đang được nhiều người kinh doanh trực tuyến triển khai. Ảnh: Bách Hợp.

Mô hình mua theo nhóm đang được nhiều người kinh doanh trực tuyến triển khai. Ảnh: Bách Hợp.

Số tiền ưu đãi hay giảm giá của mua sắm cộng đồng online trên các diễn đàn thường được quy định rõ ràng hơn hình thức mua theo nhóm thông thường. Nếu như mua bán bình thường, khách hàng được hưởng giảm giá theo kiểu phần trăm, thì tại các diễn đàn mua bán online, mức chiết khấu được ghi cụ thể, đơn vị tính là nghìn đồng. Càng nhiều người cùng mua, sản phẩm càng được giảm giá mạnh. Chẳng hạn, một sản phẩm có giá 70.000 đồng, nếu có 5 khách mua trở lên, giá sẽ chỉ còn 65.000 đồng...

Khác mua sắm cộng đồng bình thường do công ty, doanh nghiệp tổ chức và quảng bá trên mạng, kiểu mua hàng theo nhóm này lại do cá nhân tự khởi phát. Theo một số khách hàng, mua bán theo nhóm trên mạng chỉ hướng đến các đối tượng là thành viên diễn đàn, không phải lúc nào cũng có. Trong khi đó, loại hình mua sắm cộng đồng do doanh nghiệp tổ chức xuất hiện thường xuyên, hàng hóa có phần đa dạng hơn, từ đồ gia dụng, điện tử, thời trang đến các voucher giảm giá ăn uống, chụp ảnh...

Hoài Thu, sinh viên đại học Thương mại từng mua hàng online theo nhóm cho biết, hôm 15/4 vừa rồi, cô cùng với 4 người khách rủ nhau mua 5 bộ quần áo cotton cho con bạn với giá ưu đãi, từ 105.000 đồng còn 78.000 đồng một bộ. Trong khi đó, ngoài cửa hàng, giá một bộ quần áo kiểu này khoảng 115.000- 120.000 đồng.

Trên diễn đàn online, một số sản phẩm mua bán theo kiểu

Trên diễn đàn online, một số sản phẩm mua bán theo nhóm thậm chí có giá rẻ hơn so với giá ngoài thị trường. Ảnh: Hà Đan.

Chị Thanh Thủy, nhà ở khu tập thể viện nghiên cứu cơ khí (Mỹ Đình, Hà Nội) kể, cách đây ít hôm, chị cũng mua một lô 2 quần legging trên website mua sắm cộng đồng với giá hơn 100.000 đồng. Tuy nhiên, trên diễn đàn, cũng loại quần này, giá chỉ hơn 40.000 đồng một chiếc nếu mua theo nhóm. "Giá rẻ hơn, mà lại được mang hàng đến tận nơi. Nếu đặt hàng ngay tại diễn đàn, còn được giảm 5.000 đồng một món", chị Thủy hào hứng nói.

Ngoài áp dụng mua chung nhóm để được giảm giá, nhiều người kinh doanh online còn sáng tạo các chương trình đấu giá ngược, để khách mua được sản phẩm rẻ hơn và tạo sức thu hút cho sản phẩm của mình. Hình thức đấu giá ngược phổ biến là người bán ra giá một sản phẩm rẻ hơn so với giá thực. Từng người mua sẽ vào đấu giá theo quy định của người bán, đến khi sản phẩm bán được thì thôi.

"Thường các topic của mình đấu giá theo kiểu người nào trả đến lúc sản phẩm có giá là 0 đồng, thì sẽ mua được hàng với giá ưu đãi. Chẳng hạn, sản phẩm giá thị trường 100.000 đồng, mình bán online 50.000 đồng. Người mua vào topic đấu giá với mỗi bước đơn vị là 1.000 đồng lùi dần từ mốc 50.000 đồng, ai trả về 0 đồng cuối cùng, thì mua được sản phẩm", chị Hòa, kinh doanh trên mạng chia sẻ. Theo chị, bán hàng kiểu này rất vui, vì chủ đề của mình được nhiều người tham gia. "Nếu có sản phẩm giá tốt, không mua món nọ, có người sẽ hỏi mua món kia", chị Hòa nói.

Kiểu sáng tạo mua hàng theo nhóm trong kinh doanh trực tuyến đem lại hiệu quả khá rõ rệt. Chị Ngọc Oanh ở Thái Thịnh (Hà Nội) bán quần áo trẻ em trên mạng cho biết, sau Tết, kinh doanh khó khăn, chị áp dụng chương trình ưu đãi giá cho khách hàng rủ nhau cùng mua, bán hàng chạy hơn hẳn. "Làm cách này, mình ăn lãi ít đi, nhưng bù lại, số người mua nhiều lên, bán được nhiều hàng hơn, cũng tăng doanh thu đáng kể, còn hơn là ế ẩm cả tuần mới có 1-2 đơn đặt hàng", chị nói.

Chị Thanh Thủy, người mua được lố legging giá rẻ cho biết, mua hàng theo nhóm trên mạng, nếu không ưng, khách có thể trả lại. Nhưng mua trên các website mua sắm cộng đồng chính thức, khi đã được giao hàng (voucher) đến tận nhà, không ưng, khách vẫn phải sử dụng. "Ngoài ra, mua nhóm trên các diễn đàn mua bán online, người mua có thể kiểm định được luôn chất lượng hàng hóa vì có nhiều phản hồi tương tác từ các thành viên khác chơi với nhau, nên khá khách quan. Còn mua trên web mua sắm cộng đồng, các phản hồi thường thiếu khách quan, vì mình không kiểm soát được đâu là phản hồi thật, đâu là ảo", chị Thủy chia sẻ.

Hà Đan - Bách Hợp

Theo Vnexpress

Comments powered by CComment