11 bí kíp trở thành người bán hàng xuất sắc 2015

Doanh nghiệp không thể tồn tại mà không có doanh thu, bởi thế ngoài tối ưu sản phẩm và dịch vụ, họ luôn đưa ra các yêu cầu khắt khe với các nhân viên bán hàng, những người giúp mang lại nguồn thu cho công ty. Với những người bán hàng xuất sắc thật sự không có gì làm khó được họ.

Họ luôn biết cách tạo ra sự thoải mái khi hướng dẫn hay mời chào sản phẩm cho khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên nhất. Thường thì đây chính là những gương mặt xuất sắc có thể giúp doanh nghiệp có một cú thay đổi ngoạn mục, với doanh thu tỷ đô mỗi tháng.
Chỉ đam mê thôi thì chưa đủ, những người bán hàng giỏi luôn cần có những tư chất và tư duy riêng biệt phù hợp với đặc thù công việc của mình. Hãy rèn luyện cho bạn những thói quen tốt, nhưng tư duy khác biệt thông qua chân dung của một nhân viên bán hàng giỏi dưới đây.

bán hàng giỏi
1. Họ có thể “trồng trọt” và “săn bắn”
Hiện nay đang có quá nhiều nhân viên bán hàng chỉ có thể săn bắn hoặc trồng trọt. Các thợ săn thì chỉ có thể no khi săn đuổi và tóm được con mồi, nhưng họ dễ bị bỏ đói nếu con mồi chạy thoát. Một số khác lại có vẻ ổn định hơn khi biết cách tự ươm mầm và nuôi dưỡng các mối quan hệ, nhưng khi thị trường thay đổi, họ lại không biết cách đấu tranh để dành lại con mồi cho mình. Một nhân viên bán hàng xuất sắc cần phải vừa biết “trồng trọt” và “săn bắn”, nghĩa là biết cách tìm kiếm khách hàng và nuôi dưỡng các mối quan hệ. Chỉ có như vậy, họ mới dành chiến thắng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
2. Họ luôn hiểu bán phá giá chỉ là một phương sách cuối cùng
Bán giảm giá chỉ là chiêu giúp kích thích người tiêu dùng giúp tăn cao doanh số bán hàng, nhưng nó hiếm khi kéo dài lâu hay có tác dụng xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Một nhân viên bán hàng thông minh luôn hiểu rằng, khách hàng chỉ hiểu được giá trị của sản phẩm khi họ mua với số tiền tương ứng.
3. Họ biết tận dụng vòng đời mua sắm của khách hàng
Chăm sóc tận tình những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của mình là sẽ phép mầu hiệu nghiệm để họ một lòng trung thành và sử dụng sản phẩm của thương hiệu trọn đời.
4. Họ biết khi nào cần dừng lại
Những nhân viên bán hàng thiếu kinh nghiệm luôn nghĩ rằng họ có thể khiến khách hàng mua sản phẩm nhờ tài ăn không ngừng nghỉ của mình. Tuy nhiên, những nhân viên bán hàng xuất sắc lại luôn cẩn trọng và đặt vấn đề một cách cẩn thẩn, họ biết khi nào cần tấn công, khi nào cần dừng lại với mục tiêu cuối cùng là khách hàng sẽ chốt đơn hàng mà họ giới thiệu.
5. Họ biết cách khiến cho các bộ phận support yêu quý mình

bán hàng giỏi
Bán hàng thành công đòi hỏi rất nhiều công việc, và tương tác với nhiều bộ phận khác, nếu không có được sự hợp tác tốt từ các bộ phận, tiến độ hoàn thành công việc của bạn sẽ bị chậm lại. Vì vậy, người bán hàng giỏi luôn biết cách làm vừa lòng đồng nghiệp, khiến họ vui vẻ và cảm thấy ai cũng là một phần quan trọng trong đội ngũ không thể tách rời.
6. Họ không bao giờ nghĩ rằng mình có đủ hiểu biết về bất cứ điều gì
Rất nhiều người bán hàng chỉ muốn tìm hiểu thông tin ở mức vừa đủ, nhưng họ lại tỏ ra lùng túng khi giải quyết những vấn đề khó. Với những người bán hàng xuất sắc, họ luôn hiểu kiến thức là vô tận, vì vậy họ luôn học hỏi, nghiên cứu để có được lợi thế hơn khi gặp đối thủ cạnh tranh của mình.

7. Họ tập trung vào hiệu quả


bán hàng giỏi

Bán hàng là công việc tượng trưng cho các con số kỳ tích thu về, bởi vậy người bán hàng xuất sắc luôn biết nhận diện khách hàng và tận dụng mọi thứ để chốt được đơn hàng với khách, họ hiếm khi lãng phí thời gian để nói chuyện với những người sẽ không bao giờ mua sản phẩm mà họ đang bán.
8. Họ luôn nghĩ bán hàng là niềm vui
Hầu hết các nhân viên bán hàng đều cảm thấy chán ghét công việc của mình, và họ thực hiện nó như một sự miễn cưỡng. Với những người bán hàng xuất sắc thì khác, họ biết cách thưởng thức và xem bán hàng là một niềm vui trong cuộc sống. Họ thức dậy mỗi ngày với niềm vui về những sản phẩm, những triển vọng và những mối quan hệ mà mình đang có.
9. Họ có một cuộc sống phong phú
Khách hàng nhớ đến bạn không phải do chúng ta bán hàng cho họ, nếu chỉ như vậy mối quan hệ sẽ rất nhạt nhòa. Một nhân viên bán hàng tuyệt vời luôn hiểu biết phong phú về kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày, họ sẵn sàng chia sẻ với khách hàng của mình thông qua các câu chuyện và sự đồng cảm. Từ đó các mối quan hệ của họ sẽ được bền chặt hơn, nó giống như quan hệ bạn bè hơn là người bán- người mua.
10. Họ biết thúc đẩy bản thân
Đa số nhân viên bán hàng ngày nay đều cảm thấy bị áp lực trước những chỉ tiêu doanh số mà công ty đưa ra, và không ít người đang phải cố gồng mình hay bỏ cuộc vì không đạt được chỉ tiêu này. Với người bán hàng xuất sắc thì khác, không cần đến sức ép từ doanh nghiệp, họ tự thúc đẩy bản thân, thiết lập các mục tiêu của mình và thực hiện.
11. Họ hiểu mức độ ảnh hưởng của đạo đức nghề nghiệp
Bán hàng giỏi là một chuyện, nhưng bán hàng để giữ được cái tâm thì không phải ai cũng làm được. Những người bán hàng xuất sắc luôn hiểu đạo đức nghề nghiệp là rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến giá trị uy tín của họ, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, họ luôn cẩn trọng để không mắc phải những sai lầm với khách hàng của mình.

Theo bizweb.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment