Lịch Sử Phát Triển Marketing Chiến Lược

DoHoa016Là một trong những người đi tiên phong nghiên cứu và thực hành marketing từ khi Việt Nam mở cửa hội nhập với thế giới, chúng tôi hơn ai hết hiểu được vai trò của marketing trong hoạt động doanh nghiệp, đồng thời cũng hiểu được vị trí của marketing Việt Nam ở đâu so với mặt bằng chung của thế giới.

Tại sao có trang web Marketing Chiến Lược?

Tự hào là một trong số ít người Việt sớm nắm giữ một vị trí cao cấp trong một tập đoàn đa quốc gia hàng đâu thế giới về lĩnh vực chiến lược và marketing những năm đầu Việt Nam mở cửa hội nhập với thế giới. Từ những hiểu biết quốc tế có được do vị trí công việc của mình, nhìn lại tình hình Việt Nam lúc ấy chúng tôi cảm thấy lo âu: khoảng cách giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối thủ quốc tế là quá lớn. Cuộc chiến hội nhập rõ ràng là một cuộc chiến không cân sức!

Web Marketing Chiến LượcNăng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam thể hiện qua hệ thống quản trị doanh nghiệp như quản trị sản xuất, quản trị marketing, quản trị thương hiệu, quản trị chuỗi cung cấp, quản trị nguồn nhân lực, quản trị tài chính... so với các đối thủ khu vực và quốc tế là quá cách biệt. Trong tình hình ấy, chúng tôi đã tự hỏi mình có thể làm gì? Có thể làm gì khi có đến 60% quỹ thời gian chúng tôi ở ngoài lãnh thổ Việt Nam? Làm gì với những đêm xa nhà trong các khách sạn 5 sao? Làm gì để vừa bổ trợ kiến thức công việc của mình lại vừa có ích cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam? Tháng 12 năm 2002, trang web Marketing Chiến Lược đã được cho ra đời trong bối cảnh như thế.

Quá trình thay da đổi thịt.

Thực ra xây dựng một trang web vào thời điểm năm 2002 không hề là một việc dễ dàng. Lúc ấy, kỹ thuật và công cụ xây dựng trang web chưa phát triển như bây giờ, chưa có những template dựng sẵn. Để bắt đầu, chúng tôi đã phải tự học thiết kế website bằng Macromedia Dreamweaver. Những ai đã vọc qua phần mềm nầy hẳn phải biết Macromedia Dreamweaver là một phần mềm thiết kế web dành cho dân chuyên nghiệp nên rất phức tạp, nếu không có quyết tâm cao ắt khó mà có thể mày mò tự học để làm web.

Năm 2005, công nghệ web đã sang thế hệ 2.0, từ web với nội dung "tỉnh" sang nội dung "động", web có khả năng tương tác với người dùng nhờ sự hỗ trợ của database. Chúng tôi lại mày mò đi tìm một phần mềm có thể chuyển Marketing Chiến Lược thành web động. Và chúng tôi đã chọn phpwebsite, một phần mềm dựng web với công nghệ php do một trường đại học Mỹ xây dựng và cho sử dụng miễn phí.

Không lâu sau, chúng tôi nhận ra rằng, phpwebsite không phải là một công cụ dành cho dân amateur như chúng tôi, nó được viết với khái niệm "mở" tối đa, rất linh hoat, tha hồ sáng tạo và chỉ phù hợp với những người rất am hiểu ngôn ngữ php.Một bất tiện khác của phpwebsite là source nầy chỉ được thiết kế cho những web nhỏ, trong khi Marketing Chiến Lược lúc ấy đã là một trang web với dung lượng khá lớn.

Chúng tôi lại đi tìm một phần mềm khác, và lần nầy chúng tôi đã chọn đúng một phần mềm có thể đáp ứng được khá tốt những yêu cầu về nội dung của Marketing Chiến Lược. Joomla! đã đi cùng Marketing Chiến Lược qua nhiều năm cho đến hiện nay.

Gần 10 năm thăng trầm vì lợi ích cộng đồng.

Marketing Chiến Lược - Giao diện cũ

Quá trình nâng cấp phần mềm dựng web cũng đi song hành với quá trình di chuyển host. Ban đầu chúng tôi host tại một nhà cung cấp Việt Nam. Do lúc ấy nhà cung cấp nầy chưa có kinh nghiệm nhiều về web hosting, mọi việc liên quan đến tên miền đều do một tay người chủ công ty trực tiếp quản lý nên mỗi khi gặp sự cố, yêu cầu hỗ trợ là rất khó khăn. Host tại đây không được bao lâu thì chúng tôi bị một sự cố lớn: nhà cung cấp dịch vụ nầy dù đã thu tiền phí tên miền từ chúng tôi nhưng lại quên trả tiền cho đối tác nước ngoài, dẫn đến sự cố tên miền của chúng tôi bị treo 3 tháng! Vậy là chúng tôi phải tự cứu mình, tự tìm tên miền khác để thay thế, tự tìm host khác ở nước ngoài.

Từ gói dịch vụ shared hosting rất kinh tế nhưng hạn hẹp tài nguyên ban đầu, ngày nay Marketing Chiến Lược được chạy trên máy chủ độc lập. Việc cởi bỏ những hạn chế về tài nguyên (dung lượng đĩa cứng, băng thông, dung lượng bộ nhớ...) giúp trang web phục vụ nhu cầu cộng đồng tốt hơn (truy cập nhanh hơn với số lượng không hạn chế, nhiều ứng dụng hơn).

Gia tăng lợi ích cho cộng đồng cũng có nghĩa đầu tư tài chính và chi phí duy trì trang web Marketing Chiến Lược ngày nay cũng đã tăng lên gấp nhiều lần so với năm, mười năm trước.

Nội dung Marketing Chiến Lược cũng đã qua nhiều lần nâng cấp, bổ sung về tính năng và nội dung, để đến ngày nay Marketing Chiến Lược được nhiều người, kể cả giới chuyên môn lẫn giới nghiên cứu từ Bắc chí Nam xem như là một trang web đóng vai trò định hướng trong lĩnh vực marketing của Việt Nam.

Để có được vị trí như ngày nay, bên cạnh niềm đam mê và ý thức chia sẻ của người sáng lập, chúng tôi không thể không kể đến công lao của các bạn tham gia biên tập, những người ngày ngày làm việc âm thầm trước máy tính.

Chúng tôi cũng xin thay mặt cộng đồng, trân trọng cảm ơn sự đóng góp nội dung của các nhà nghiên cứu, các tác giả của những bài viết có chất lượng chuyên môn cao.

Chúng tôi cũng tri ân sự ủng hộ của các báo và các tạp chí qua việc cho phép chúng tôi trích dẫn nội dung, cũng như đều đặn gởi báo, tạp chí biếu đến cho chúng tôi.

Và cuối cùng đối tượng mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là sự ủng hộ, quan tâm của cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam thể hiện qua con số lượt đọc đang không ngừng tăng lên theo thời gian. Sự quan tâm của các bạn là động cơ, là nguồn cảm hứng giúp chúng tôi vượt qua mọi thử thách để tiếp tục duy trì Marketing Chiến Lược vì sự phát triển của Việt Nam.

Đỗ Hòa
Marketing Chiến Lược

Comments powered by CComment