Bán hàng tận nhà, Viettel chiếm 80% thị phần tại Mozambique

Mạng di động Movitel của Viettel tại Mozambique cho biết chính sách bán hàng tận nhà đã giúp hãng giành được "80% thị phần di động nông thôn của quốc gia Nam Phi này".

Viettel

Movitel là liên doanh giữa Viettel và công ty đầu tư trực tiếp SPI của Mozambique, bắt đầu hoạt động vào tháng 5/2012, cạnh tranh với hãng Vodacom và mCel tại thị trường viễn thông Mozambique.

Theo báo cáo chính thức của Viettel tuần qua, Movitel đã tập trung chiến lược vào cung ứng dịch vụ ở vùng nông thôn Mozambique, bằng cách mở ra 153 cửa hàng, 12.600 đại lý và điểm bán hàng, cùng gần 4.000 nhân viên bán hàng trực tiếp tại các ngôi làng ở vùng nông thôn Mozambique.

Trước đây, Movitel tuyên bố rằng chuỗi cung ứng của hãng đã bao phủ 85% dân số nông thôn của Mozambique và hơn 70% toàn bộ dân số của đất nước.

Ngoài ra, Movitel cũng có các gói cước hợp lý dành cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Chẳng hạn, đối tượng khách hàng là nông dân được hưởng ưu đãi miễn phí khi đăng ký gói cước mới, trợ giá thiết bị. Trong khi đó, khách hàng là giới trẻ có thể dùng các dịch vụ như i-Muzik, thông báo cuộc gọi nhỡ, dịch vụ cập nhật tin tức hàng ngày hay tử vi.... Hãng tin CNBC châu Phi bình luận, chưa bao giờ việc sử dụng các dịch vụ viễn thông tại Mozambique lại dễ dàng như vậy.

Mozambique hiện là một trong những thị trường di động nhiều tiềm năng nhất của châu Phi. Hãng nghiên cứu BuddleComm từng dự đoán rằng Mozambique đạt tỷ lệ thâm nhập di động 49% vào cuối năm 2013. Trong khi đó, hãng Frost & Sullivan nói rằng Mozambique đã có 12,01 triệu thuê bao di động vào thời điểm đó. Mozambique có 25 triệu dân số.

"Để chăm sóc các khách hàng ở một thị trường mật độ dân cư thưa thớt như ở Mozambique, Moviel đã áp dụng mô hình bán hàng tận nhà (door-to-door)", trang IT Web Africa cho biết.

Cách làm này không chỉ giúp Movitel phổ biến dịch vụ của hãng một cách nhanh chóng mà còn đạt được sự hỗ trợ mạnh mẽ của người dân địa phương, nhờ những dịch vụ và công ăn việc làm mà Movitel mang đến cho họ. Vì thế, hiện nay Movitel đang thống trị thị trường nông thôn Mozambique với hơn 80% thị phần.

Các hãng phân tích thị trường vẫn chưa xác nhận thị phần 80% của Movitel, tuy nhiên hồi tháng 11/2013, Frost & Sullivan báo cáo rằng "trong vòng 1 năm triển khai các hoạt động thương mại ở Mozambique, Movitel đã có thể đạt được 2 triệu thuê bao, chiếm 20% thị phần".

Đầu năm nay, Frost & Sullivan cũng nói rằng "tại Mozambique, việc nhà mạng thứ ba là Movitel ra mắt đã nhắm đến các khu vực khách hàng thu nhập thấp và ở vùng nông thôn, với mức cước thấp hơn đối thủ cạnh tranh".

Frost & Sullivan cũng cho biết Movitel đã trải qua một năm tăng trưởng thuê bao di động nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng đạt 92% trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2013, tăng số thuê bao từ 1,25 triệu lên 2,59 triệu người dùng.

Trong khoảng thời gian đó, hãng Vodacom tăng 44% thuê bao còn mCel chỉ tăng 3,5% thuê bao.

Viettel1

Theo hãng tin CNBC Africa, Movitel đã công bố nhiều chiến lược mở rộng số lượng thuê bao. Hiện nay, Movitel Mozambique đã có 2.800 trạm thu phát sóng di động 2G và 3G, 25.000 km mạng lưới cáp quang, tiếp cận đến 80% dân số Mozambique, chiếm 70% cơ sở hạ tầng cáp quang của Mozambique, đưa đất nước này trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu về cáp quang tại khu vực châu Phi cận Sahara, sau Nam Phi và Nigeria.

Movitel cũng đã công bố chương trình cung cấp internet băng rộng miễn phí đến 4.200 trường học tại Mozambique và tính đến cuối năm 2013, đã có 2.500 trường học ở đây được kết nối internet.

"Sau 2 năm, Movitel đã giúp nâng mức độ phủ dịch vụ viễn thông tại Mozambique từ 60% lên 85% trên toàn quốc và nâng số lượng người dùng di động tại đây từ 35% lên 70% dân số", Frost & Sullivan cho biết.

Cơ sở hạ tầng này đã cho phép ngành công nghiệp viễn thông của Mozambique thực hiện chính phủ điện tử và phát triển các ứng dụng ICT trong giáo dục và y tế, phát triển kinh tế xã hội.

Theo Báo Bưu điện Việt Nam

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment