Hãy gọi điện thoại tiếp thị đúng lúc?

Người ta không quan tâm đến thời điểm gọi điện thoại. Khi có việc cần gọi, họ chỉ quan tâm đến chiếc điện thoại mà không suy nghĩ xem thời điểm gọi điện có phù hợp hay không.

 

Khi mới bắt đầu bước vào thương trường, đối với các khách hàng chính, bạn nên cố gắng tìm hiểu thói quan và văn hoá điện thoại của họ bằng mọi cách. Bài toán đặt ra là chúng ta phải biết chắc tiếng chuông điện thoại của mình reo lên không phải lúc đối phương đang ngủ hay đang chuẩn bị ra khỏi nhà.

mobilemarket
Tìm hiểu thói quen

Hiểu thói quen của người khác mang lại lợi thế cho bạn, đặc biệt là hiểu thói quen của những người mà chúng ta thường xuyên giao dịch. Bạn nên tìm hiểu thói quen công việc cũng như cách sống của họ.

Có một vị CEO muốn nói chuyện với một nhân vật của một tập đoàn nọ. Giám đốc điều hành – người thường xuyên liên lạc với tập đoàn đó khuyên CEO của mình nên gọi điện cho bà X vào lúc 4 giờ. Vị CEO rất ngạc nhiên hỏi vì sao lại gọi vào giờ đó. Giám đốc điều hành mới tiết lộ rằng anh ta nhận được nhiều tin nhắn của bà X và thời gian thường là 4 giờ. Vì vậy, chúng ta có thể ngầm hiểu đó là lịch định sẵn của bà X đối với công ty nọ.
Tìm thời điểm thích hợp

Trong kinh doanh, nhiều khi bạn phải giao dịch với những khách hàng mà bạn chưa hiểu rõ, vì thế, rất khó biết được thói quen của họ. Đối với những người luôn bận kín lịch, họ có thể sẽ nghe điện thoại của bạn nhưng thường không có thời gian nói chuyện.

Với những tình huống như vậy, bạn nên thẳng thắn hỏi họ: "Thời điểm nào là thuận lợi nhất để tôi có thể gọi điện cho anh?" (Đây là câu hỏi lịch sự, khéo léo mà đối phương khó thoái thác). Khi có được thông tin, bạn nhớ gọi điện vào đúng thời gian đã hẹn, cho dù thời gian đó không hề thuận tiện cho bạn.
Gọi điện lúc đi đường

Thời điểm thích hợp nhất để gọi điện cho người thường xuyên đi ra ngoài là khoảng 8-9 giờ khi họ đang ở nhà (trừ phi bạn biết một số thói quen của họ nói lên rằng bạn cũng có thể gọi sớm hơn). Nếu gọi vào buổi chiều cũng thuận tiện vì người ta thường trở về nhà vào khoảng 5:30 – 7:30 chiều để nghỉ ngơi.

Tất nhiên, bạn sẽ gặp rủi ro lớn khi gọi điện cho một người nào đó khi họ đang mệt mỏi và buồn chán. Nếu nhận thấy cuộc gọi của mình không phù hợp, hãy xin lỗi họ và hỏi họ: "Sáng sớm mai, tôi có thể gọi cho ông lúc mấy giờ?"
Khi không liên lạc được

Đôi khi, bạn sẽ phải gọi cho những người mà bạn không muốn nói chuyện với họ. Tuy nhiên bạn phải có những hiểu biết sơ đẳng nhất về phong cách làm việc của họ để nắm bắt được những thời điểm thuận lợi để gặp họ.

Ví dụ, nếu họ có thói quen đi làm muộn, hãy gọi lúc 9 giờ. Nếu họ tan làm sớm, hãy gọi lúc 5:30. Thông thường, thời gian lý tưởng nhất là vào giờ ăn trưa – thời điểm mà bạn không phải lo lắng cú điện thoại của mình sẽ bị kết thúc dở dang. Tuy không hoàn toàn ủng hộ kiểu "điệp khúc điện thoại" này nhưng thật sự không còn cách nào khả dĩ hơn.

Theo Mc.Cormack

 

Comments powered by CComment