Steve Jobs đấu tranh bảo vệ thiết kế mô phỏng tại Apple thế nào?

Năm 1999, khi được mời trở lại Apple, Steve Jobs đã mang thiết kế mô phỏng tái xuất cùng ông, Tạp chí Business Insider kể lại.

ap-steve-jobs

Sau khi Jobs bị sa thải khỏi Apple năm 1985, xu hướng thiết kế mô phỏng bị phai nhạt trong công ty. Ảnh: BI

Trong quá khứ, một số ứng dụng kinh điển nhất của Apple từng được thiết kế theo phong cách Skeuomorphism (Thiết kế mô phỏng), mặc dù xu hướng này đã thoái trào trong hiện tại.

Thiết kế mô phỏng là một phương pháp thiết kế dựa trên hình dáng lập thể của sự vật trong đời thật.

Ví dụ, ứng dụng Notes trên iPhone từng có hình dạng của một miếng giấy sọc ngang màu vàng, còn ứng dụng iBooks trên iPad được thiết kế theo hình một chiếc kệ sách bằng gỗ.

ap-steve-jobs1

Icon iBooks của Apple trên iPad.

Steve Jobs sùng bái thiết kế mô phỏng, ông cho rằng nó giúp mọi người dễ sử dụng hơn, tìm nhanh và nhận ra nhanh vì các đường nét quen thuộc.

Mặc dù vẫn gây nhiều tranh cãi, nhưng sản phẩm phần mềm của Apple đầu tiên được cho là trưng dụng thiết kế mô phỏng là hệ điều hành Mac desktop với các icon nhìn như tệp tin, đĩa mềm và thùng rác.

Phiên bản Mac OS đầu tiên cũng ra mắt với ứng dụng máy tính có hình giống hệt chiếc máy tính ngoài đời thật, được chính Steve Jobs tự tay thiết kế.

ap-steve-jobs2

Ứng dụng máy tính có hình giống hệt chiếc máy tính ngoài đời thật, được chính Steve Jobs tự tay thiết kế.

Sau khi Jobs bị sa thải khỏi Apple năm 1985, xu hướng thiết kế mô phỏng bị phai nhạt trong công ty, mặc dù vẫn đôi lúc xuất hiện trở lại trong máy nghe nhạc CD của Apple và một số giao diện tùy chọn cho Mac OS 8 năm 1997.

Năm 1999, khi được mời trở lại Apple, Steve Jobs đã mang thiết kế mô phỏng tái xuất cùng ông.

Năm đó, ông cùng một số nhóm nhân viên đang xây dựng phiên bản ứng dụng chạy nhạc và video mới của Apple có tên Quicktime.

Khi đó, Jobs khăng khăng muốn Quicktime "phải nhìn giống hệt một chiếc loa thật", nhóm nhân viên tìm ra nhiều thiết kế, nhưng không cái nào làm Jobs vừa lòng.

"Các anh chẳng hiểu cái gì hết", ông từng cảm thán.

Một ngày nọ, ông tham gia cuộc họp của nhóm thiết kế với một mảnh giấy trong tay. Đó là trang xé ra từ một tạp chí, in hình quảng cáo đồng hồ Breitling có cạnh viền răng cưa khiến Jobs rất tâm đắc.

Ông đặt tờ quảng cáo lên bàn và ra lệnh "Đây, thiết kế y như thế này cho tôi".

ap-steve-jobs3

Một chiếc đồng hồ Breitling năm 1999.

Steve Jobs muốn icon Quicktime nhìn giống mặt kim loại của chiếc đồng hồ này. Cuối cùng, nhóm thiết kế cũng cho ra được sản phẩm như Jobs mường tượng. Khi họ trình cho ông thiết kế mới, ông đã duyệt ngay.

Và đây là thiết kế cuối cùng của QuickTime 4:

ap-steve-jobs4

Nhìn có vẻ đơn giản, nhưng để tạo nên chiếc icon này không hề dễ dàng. Nó sử dụng một số hiệu ứng như đổ bóng, đánh bóng và thậm chí mặt dũa của kim loại. Các kỹ sư Apple đã phải tìm cách để khi người dùng thu nhỏ icon, các chi tiết trên vẫn hiển thị rõ nét.

Mặt kim loại sáng bóng này đã đặt ra tiêu chuẩn mới cho thiết kế tại Apple. Vì vậy khi công ty chuyển giao icon cho bên phát triển thứ ba để xây dựng ứng dụng cho Mac OS, họ đã cẩn thận ra luật:

"Không dùng icon mặt bóng kim loại một cách bừa bãi. Mặc dù nó tích hợp tốt với một số ứng dụng, một số ứng dụng khác có thể bị nặng khi sử dụng thiết kế này", Apple cảnh báo.

Dương Long

Theo Bizlive