Đua về đích cuối năm!

Thời điểm nầy các marketer chắc hẳn đang "chạy" hết tốc lực để cố gắng đạt được các mục tiêu kinh doanh được giao.

Tuy là còn 2 tháng nữa mới hết năm nhưng tôi tin đối với các bạn đã làm nhiều năm với công việc hiện tại và có theo dõi tiến độ hàng tháng, thì giờ nầy bức tranh thành tích cuối năm chắc là đã rõ đến 90%. Chỉ tiêu nào đạt, chỉ tiêu nào không hẳn các bạn đã có thể dự đoán được.

Tôi chúc mừng các bạn những người tự tin rằng mình sẽ đạt được các mục tiêu của năm nay! Các bạn có thể tự hào về thành tích của mình. Đạt được thành tích kinh doanh trong thời kỳ kinh tế suy giảm như hiện nay là một thách thức lớn. Do vậy, những bạn nào làm được thì đó là điều đáng tự hào.

Còn với những bạn chưa đủ tự tin, hoặc không tin rằng mình sẽ đạt được các mục tiêu cấp trên giao cho vào cuối năm nay, hãy đừng buông vội!

Vì không đạt được tất cả thì ta sẽ tìm cách đạt được một phần. Hãy xem bạn có những mục tiêu gì:

- Doanh thu

- Khối lượng sản phẩm

- Tổng lợi nhuận

- Thị phần

- Hạn mức chi phí kinh doanh và tiếp thị

-...

Tôi tin nghĩ là hiếm khi mà các bạn có khoảng cách đến mục tiêu của các chỉ tiêu là bằng nhau, chẳng hạn tất cả đều chỉ đạt 70%.

Ngược lại, YTD (year-to-date: cộng dồn từ đầu năm đến thời điểm hiện tại) của doanh thu có thể chỉ đạt tương đương 70%, nhưng khối lượng có thể là 80% và lợi nhuận là 65% .v.v.

Vậy nếu nhắm không đạt được doanh thu thì liệu ta có thể cố gắng tập trung để đạt được chỉ tiêu về khối lượng/sản lượng? Bằng cách nào? Tung một chương trình khuyến mãi, hoặc một chương trình chiết khấu thương mại đặc biệt chẳng hạn?

Hoặc cũng có thể tập trung nâng thành tích về lợi nhuận lên nếu đó làm ưu tiên một mà BGĐ giao? How? Tằng giá những mặt hàng ít bị cạnh tranh, hoặc tại những thị trường mình chiếm thị phần cao?

Hoặc cuối cùng là không làm gì cả để tiết kiệm chi phí cho công ty? Ít ra mình không đạt các chỉ tiêu kinh doanh nhưng mình cũng tỏ ra có trách nhiệm tiết kiệm cho công ty, và như thế thì cũng còn giữ được một chút uy tín?

Good luck!


Read More

Comments powered by CComment