Giấc mơ của tôi...

Nếu có người đề nghị tôi đưa ra một đề xuất từ góc độ chuyên môn marketing mà có thể giúp cải thiện một cách cơ bản năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, thì đề xuất của tôi có lẽ là: xã hội hóa các tổ chức nghề nghiệp, trong đó có các tổ chức hiệp hội marketing.

Lý do mà tôi đưa ra đề xuất như vậy là vì các doanh nghiệp của Việt Nam hiện đang rất đơn độc, họ không nhận được nhiều hỗ trợ từ phía nhà nước, và cũng không có tổ chức xã hội, nghề nghiệp nào được lập ra với mục đích tối thượng là hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động.

Các hiệp hội nghề nghiệp nước ta nói chung, các tổ chức hội marketing nói riêng, được nhà nước quản lý, bố trí nhân sự phụ trách, và được bao cấp hỗ trợ hoạt động. Do vậy các hiệp hội nầy hoạt động không như là một tổ chức xã hội về nghề nghiệp thực thụ.

Một thực tế là nếu tính về số lượng thì chúng ta không thiếu số hội nghề nghiệp marketing, nhưng đa số các hội nghề marketing hiện nay hoạt động với chức năng chồng lấn chức năng của các trường, các trung tâm dạy nghề. Các sinh hoạt mang tính chuyên môn và các hoạt động mang tính hỗ trợ doanh nghiệp là hầu như bị bỏ ngỏ.

Ở các nước, các hội, hiệp hội marketing là tổ chức xã hội về nghề nghiệp. Sinh hoạt của các tổ chức nầy rất thiết thực với hoạt động của doanh nghiệp, là nơi các chuyên gia marketing chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, tổ chức các dự án nghiên cứu chung, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, nâng cao trình độ marketing, và dẫn đến cải thiện hiệu quả cạnh tranh của các doanh nghiệp.


Read More

Comments powered by CComment